Với tham vọng cung cấp đầy đủ các thông tin của 1,8 triệu loài sinh vật hiện đang có mặt trên trái đất, trang web bách khoa toàn thư sự sống đã chính thức ra mắt phiên bản thử nghiệm alpha hôm 27/2 cùng với một cơ sở dữ liệu bước đầu khá ấn tượng gồm 30 000 trang viết.

Nếu bạn là một người yêu thích sinh học hay đơn giản chỉ đôi khi muốn tìm hiểu ngọn ngành về một loài sinh vật nào đó, có lẽ trang web bách khoa toàn thư sự sống www.eol.org (EOL - Encyclopedia of life) sẽ là một trong những địa chỉ đáng ghé qua để tham khảo.

Trang web này là tiến trình của một dự án kéo dài 10 năm. Các bước chuẩn bị của nó được tiến hành từ năm 2007 và cho đến hôm nay, khi chính thức ra mắt lần đầu tiên trước cộng đồng mạng, EOL đã có khoảng 30 000 trang viết về các loài sinh vật trên trái đất. Mỗi trang viết được bố trí trên một bố cục gồm các đoạn văn bản mô tả, các hình ảnh và các hình thức đa phương tiện khác. Hiện tại, nguồn cung cấp cơ sở dữ liệu là các nhà khoa học thuộc các ngành liên quan và các tài liệu đó phải được thông qua bởi các chuyên gia độc lập.

Kế hoạch mở rộng, nhận các bài viết từ phía người dùng mạng sẽ được chuẩn bị vào cuối năm nay. Tuy nhiên, các bài viết đó cũng sẽ phải được kiểm định từ phía các chuyên gia trước khi được đăng tải trên EOL.

Hiện tại, EOL có hai ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Pháp.

Ảnh
Một phần trang thông tin của EOL về loài cá Ba Sa của Việt Nam.

Nói chuyện với phóng viên báo AFP, giám đốc dự án EOL Jim Edwards cho biết: "Đây sẽ là một công cụ rất giá trị không chỉ cho các nhà nghiên cứu mà cho cả các giáo viên, sinh viên và các nhà hoạch định chính sách."

Ngay từ ngày đầu tiên được chính thức ra mắt, EOL đã thu hút lượng người xem rất lớn và theo quan sát của những người đăng nhập trang web thì có những thời điểm người dùng không thể truy nhập được hoặc truy nhập được nhưng với tốc độ rất chậm do quá nhiều người cùng muốn truy nhập.

Quang Minh (theo Branchez-vous)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Đăng

Dự án Encyclopedia of Life năm ngoái thông báo là được đầu tư khoảng 100 triệu USD cơ, vĩ đại lắm! Vì muốn đảm bảo chất lượng cao (do giới học thuật kiểm soát) nên chắc tốn kém nhiều thế. Đạt đến mức 30000 mục từ này chắc cũng tiêu tốn khoảng 3 triệu USD rồi Smile

Hải Nam  30903

Ngay ngày đầu ra mắt thì website đó nhiều lúc muốn sập luôn chứ không phải vào chậm, hình như quá tải phải restart máy chủ mấy lần.

Mà lúc này vào cũng rất chậm Sad