Trong một ngày không xa, nếu bạn đang lang thang trên những con phố của đất nước mặt trời mọc ngắm nhìn những bông hoa anh đào, bất chợt bạn thấy một cô gái xinh đẹp nháy mắt về phía mình thì xin chớ... tưởng bở. Bởi có thể cô gái ấy đang điều khiển máy nghe nhạc iPod chứ không muốn ám chỉ với bạn điều gì đâu.

Các nhà khoa học Nhật Bản vừa mới thiết kế được một hệ thống cảm biến điều khiển có tên "Kome Kami Switch," hay "Temple Switch". Hệ thống bao gồm một con chip đơn máy tính và một đôi cảm biến tia hồng ngoại.

Hệ thống này cho phép giám sát sự thay đổi của nhiệt độ và nó có kích thước nhỏ tới mức mà có thể gắn lên trên hai gọng kính để sử dụng.

Nếu bạn nhắm hai mắt lại trong vòng một giây, chiếc iPod của bạn sẽ được kích hoạt khởi động. Chớp mắt thêm lần nữa, nó sẽ tắt. Nếu bạn nháy một bên mắt phải, ấy là bạn sẽ điều khiển iPod chuyển bài hát về phía trước và khi bạn dùng mắt trái, tức là bạn muốn chuyển bài hát về phía sau.

Hệ thống này còn có tiềm năng ứng dụng điều khiển dành cho những người khuyết tật và dành cho những người rất muốn có thêm một "cánh tay thứ ba" chẳng hạn như những người leo núi, điều khiển moto, và phi công...

Vậy nếu với những người không có khả năng làm động tác nháy một bên mắt thì sao? Bạn chớ lo. Khi đó, các nhà khoa học sẽ thiết lập chương trình điều khiển sao cho hệ thống nhận tín hiệu chớp cả hai mắt liên tiếp hai lần trong một thời gian ngắn như một mệnh lệnh điều khiển.

"Bạn không phải lo rằng hệ thống hoạt động không chính xác bởi nó nhận tín hiệu rất tốt.Khi bạn chớp mắt bình thường là đã theo một cách cắt năng lượng (hồng ngoại) rồi, huống hồ bạn còn cố tình làm vậy",Kazuhiro Taniguchi, một trong những nhà nghiên cứu trong nhóm nghiên cứu của đại học Osaka cho biết như vậy.

Hiện tại nhóm nghiên cứu đang có kế hoạch thành lập một công ti liên doanh trong vòng hai năm tới để thương mại hóa sản phẩm.

Quang Minh (theo AFP)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Nhóm này trước có nghiên cứu cách điều khiển iPod bằng cách nghiến răng ;D article/820 Không biết sao rồi.