Website chuyên “tháo dỡ” thiết bị công nghệ iFixit tuyên bố mẫu tablet Surface của Microsoft khó sửa chữa không kém gì Apple iPad.

So với iPad thế hệ thứ ba, Surface dễ hơn đôi chút nhưng vẫn thuộc loại cực khó để có thể dỡ tung. Cũng vì thế mà khả năng bên thứ ba có thể sửa chữa, thay thế linh kiện cho Surface chỉ đạt 4/10 điểm (với 10 là mức dễ nhất). Trong khi đó, thang điểm của iPad là 2/10 còn Amazon Kindle Fire là 8/10.

“Dễ thấy là các kĩ sư của Microsoft đã chọn một hướng thiết kế “nội thất” khác biệt cho Surface. Hướng đi đó là gần như không thể tháo dỡ, kiểu iPad, thay vì tương đối thân thiện với các tay “mổ xẻ” như ở tablet Android”, iFixit bình luận.

iFixit cũng nhấn mạnh rằng thiết kế của Surface cho phép mở tung mà không sợ làm vỡ lớp kính bao màn hình. Một số linh kiện bên trong có dạng module và có thể thay được mà không cần phá tung ra.

Pin của Surface cũng có thể được tháo rời tương đối dễ dàng. Đây là loại pin 31,5 Wh do Samsung sản xuất. Thời lượng này cao hơn pin của iPad 2 (25 Wh) nhưng kém hơn iPad thế hệ thứ ba (42,5 Wh).

Bộ phận thực sự khó tháo là hai tấm ốp mặt bên của máy, đồng thời không có cách nào tháo phần cáp nối bàn phím mà không phải gỡ màn hình ra khỏi khung máy. “Để tiếp cận màn hình LCD, bạn phải xới tung toàn bộ thiết bị lên. Màn hình này được gắn chặt với bề mặt kính bảo vệ và gần như dính cố định vào vỏ máy. Thợ sửa chữa sẽ buộc phải có đèn hàn và sự kiên nhẫn cao độ nếu muốn sửa LCD hay kính bảo vệ màn hình”, iFixit cho biết thêm.

Việc mổ xẻ Surface cũng giúp hé lộ danh sách các nhà cung cấp linh kiện chính như Nvidia cho chip ứng dụng, Samsung cho bộ nhớ flash và màn hình, Microsoft cho bộ nhớ DRAM và Texas Instrument cho công nghệ quản lí pin. Ngoài ra Surface còn sử dụng một số loại chip do Marvell, Wolfson, Atmel và Cypress Semiconductor sản xuất.

Cuối cùng, iFixit cũng phát hiện một linh kiện “trông giống như loa” ở mặt trước vỏ máy, sát cạnh màn hình mà website này đoán hoặc là microphone, hoặc là loa phụ. Tuy nhiên do linh kiện này không có đường dẫn trực tiếp ra mặt tiền của máy nên mục đích chính của nó vẫn còn là một ẩn số.

Một điểm khác cũng đáng chú ý là Surface chỉ sở hữu 2 camera 720p ở cả mặt trước lẫn mặt sau máy. Hai camera này gần như y hệt nhau về kích cỡ cũng như hình dáng. iFixit đưa ra hai khả năng: hoặc là Microsoft muốn tiết kiệm giá thành hoặc là các kĩ sư của họ không muốn người dùng trưng dụng Surface làm máy ảnh chính.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Surface dễ tháo gấp đôi (?) iPad rồi còn gì. Còn máy ảnh, chẳng hiểu sao thấy ai giơ MTB lên chụp ảnh là thấy khó chịu. 2 camera 720p dùng như webcam là ổn.

bogiak4  21

Đồng ý với a Nam. Trông khá là kệch cỡm