Sau nhiều tháng chờ đợi, Microsoft đã phát hành Windows Phone 8 SDK, giúp các nhà phát triển có thể bắt đầu phát triển ứng dụng di động cho WP8 lên Windows Store để tận dụng lợi thế các tính năng trong hệ điều hành này.

Windows Phone 8 SDK được trì hoãn phát hành là do Microsoft không muốn tiết lộ một vài tính năng bí mật cuối cùng liên quan đến hệ điều hành di động của mình trước khi nó được công bố chính thức đến công chúng.

Chính những bí mật này của Microsoft là cho biệc ra mắt các tính năng như Kids Corner và Rooms trong People Hub trong buổi ra mắt WP8 gây được sự chú ý từ phía người dùng. Tuy nhiên, cũng chính vì lẽ đó mà lượng ứng dụng trên Windows Store đến ngày công bố chỉ đạt 120.000 mà thôi. Đây là điều không gây bất ngờ bởi thực sự chính Microsoft đã giết chết WP7 khi công bố WP8 vào tháng 6, khiến các nhà phát triển rất suy nghĩ trong quá trình phát triển ứng dụng tối ưu cho Windows Phone.

Cả Nokia cũng phát hành công cụ phát triển

Mặc dù theo Microsoft, các ứng dụng dành cho WP7 hiện tại đều có thể làm việc trên WP8, nhưng các nhà phát triển cần phải cập nhật cho các ứng dụng của mình để có thể tận dụng tối đa sức mạnh của các tính năng mới trên WP8. Điều này được Arstechnica đánh giá là đòi hỏi rất nhiều nỗ lực từ phía các nhà phát triển.

Đây là điều không gây bất ngờ khi mà ngay cả những nhà phát triển ứng dụng cho iOS cũng phải cập nhật là ứng dụng của mình để có thể bắt kịp với tốc độ tăng trưởng độ phân giải màn hình cao hơn trên màn hình Retina kể từ khi iPhone 4 được phát hành.

Để khuyến khích các nhà phát triển, Nokia đã tung ra bộ đôi công cụ phát triển có tên Nokia Ad Exchange và Nokia Premium Developer Program. Công cụ đầu tiên giúp kết hợp các quảng cáo vào ứng dụng và cho phép tải về miễn phí, trong khi công cụ thứ 2 có giá 99 USD/năm, nhưng cho phép các thành viên truy cập vào Windows Phone Dev Center và nhận được bộ sưu tập các công cụ tiện dụng khác, cùng với đó là quyền nhận được sự hỗ trợ kĩ thuật từ phía Nokia.

Gói SDK của Windows Phone 8 hiện đang được Microsoft cung cấp miễn phí cho mọi người, có thể tải về tại đây.

Theo Digitaltrends



Bình luận

  • TTCN (0)