Sự ra mắt của Surface phần nào đã làm ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa Microsoft và các đối tác.

Hãng công nghệ Đài Loan Acer vừa cho biết sẽ tạm hoãn ra mắt máy tính bảng sử dụng nền tảng Windows RT của Microsoft và chờ xem “số phận” của Surface RT trước khi đưa ra chiến lược về nền tảng mới mẻ này.

Trước đó Acer dự định ra mắt máy tính bảng sử dụng Windows RT vào Q1/2013, tuy nhiên công ty này đã quyết định dời kế hoạch lại để chờ xem đón nhận của người dùng đối với chiếc máy tính bảng Surface RT của Microsoft. Do đó, sản phẩm Windows RT đầu tiên của Acer sẽ chỉ xuất hiện trong Q2/2013 hoặc có thể muộn hơn.

“Ban đầu chúng tôi có một kế hoạch rất tích cực để sớm ra mắt sản phẩm dùng Windows RT vào đầu năm tới”, Jim Wong, Chủ tịch của Acer cho biết. “Tuy nhiên với sự xuất hiện của Surface, đội ngũ nghiên cứu và phát triển của chúng tôi cần cẩn trọng hơn về nền tảng mới này. Tuy nhiên chúng tôi sẽ không dừng lại mà thay vào đó sẽ chỉ dời kế hoạch chậm hơn”.

“Chúng tôi sẽ chờ đợi xem Surface sẽ làm được gì. Người dùng có đón nhận nền tảng Windows RT mới hay không, cách thức mà Microsoft tấn công thị trường máy tính bảng với Surface và Windows RT. Chúng tôi sẽ chờ xem trước khi quyết định”, Wong cho biết thêm.

Còn nhớ vào tháng 8 năm nay, khi Microsoft giới thiệu chiếc máy tính bảng Surface thì Acer là một trong những công ty đã lên tiếng mạnh mẽ nhất, chỉ trích quyết định của Microsoft trong việc tạo ra phần cứng của riêng mình và cạnh tranh với các đối tác phần cứng khác.

Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của Acer tuyên bố với báo chí rằng “Acer tin rằng sự ra mắt của một sản phẩm mang thương hiệu riêng của Microsoft sẽ là động thái tiêu cực với toàn bộ ngành công nghiệp máy tính”.

Trong khi Windows 8 được xem là đã đạt được những thành công bước đầu khi có hơn 4 triệu lượt nâng cấp chỉ sau 3 ngày đầu tiên được Microsoft giới thiệu thì hiện khả năng thành công của máy tính bảng Surface và nền tảng Windows RT vẫn đang vẫn chưa có lời giải. Không ít người thể hiện sự thích thú với Surface cũng như ý tưởng kết hợp giữa máy tính bảng với laptop, nhưng không ít người lại vẫn chưa thể hài lòng với nền tảng cũng như giao diện mới của Windows RT trên Surface.

Trong khi Acer hoãn kế hoạch ra mắt máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Windows RT Surface, Asus đã nhanh chóng ra mắt chiếc máy tính bảng Windows RT của mình với tên gọi Vivo. Ngoài ra các đối tác phần cứng khác của Microsoft như Samsung, Sony hay Dell… cũng đã sẵn sàng để cho ra mắt những chiếc máy tính bảng sử dụng Windows RT.

Việc Microsoft bước vào một “lãnh thổ mới” về thiết kế và xây dựng phần cứng được cho là hành động cạnh tranh trực tiếp với các đối tác phần cứng của mình. Trong khi CEO Microsoft Steve Ballmer lên tiếng trấn an rằng mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ giữa Microsoft và các đối tác sẽ xóa nhòa sự cạnh tranh, tuy nhiên trên thực tế vẫn có những sự va chạm về quyền lợi.

Hiện chưa rõ quyết định tạm hoãn ra mắt máy tính bảng chạy Windows RT của Acer có làm ảnh hưởng đến các đối tác phần cứng khác hay không. Trước Acer, HP cũng tuyên bố chưa có kế hoạch sản xuất máy tính bảng chạy Windows RT.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)