Netbook LifeTouch có giá 3 triệu đồng. Ảnh: T.T.

Trong khi hệ điều hành Android ngày càng xuất hiện rầm rộ trên tablet hay smartphone thì những sản phẩm máy tính xách tay (laptop, netbook) chạy hệ điều hành này gần như không được các nhà sản xuất chú trọng phát triển.

Ít sản phẩm

Trên thị trường máy tính xách tay đang phổ biến các sản phẩm sử dụng hệ điều hành như Windows, Mac OS…; laptop và netbook chạy hệ điều hành Android mới lác đác xuất hiện tại Việt Nam. Thử điểm mặt các sản phẩm sử dụng hệ điều hành này, có lẽ người dùng chỉ biết đến vài ba cái tên từng được nhắc tới trong vài tháng qua.

“Tân binh” được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây là chiếc netbook có tên gọi Life Touch xuất xứ Trung Quốc. Chiếc máy này sử dụng hệ điều hành Android, màn hình 7 inch, trọng lượng chưa đến 1 kg. Trang bị cấu hình CPU 800 MHz, RAM 256 MB, bộ nhớ trong 2 GB (có thể mở rộng), hai cổng USB, hỗ trợ kết nối Internet qua Wi-Fi, 3G, hỗ trợ flash, pin khoảng 3 giờ đồng hồ… Life Touch có giá bán 3 triệu đồng.

Cùng đó, giới công nghệ trong nước cũng đang nhắc đến Asus Eee PC X101 có thể cài đặt hệ điều hành Android. Netbook này chỉ nặng dưới 1 kg, dùng chip Intel Atom N435, RAM 1 GB, ổ SSD 8 GB hoặc HDD 250 GB hiện được bán tại Việt Nam với giá khoảng 5 triệu đồng.

Ở đẳng cấp cao hơn, hồi tháng 3/2012, Lenovo đã giới thiệu ra thị trường Việt Nam chiếc laptop Lenovo ThinkPad X1 Hybrid tích hợp hai bộ vi xử lí Intel Core i7 và ARM cho khả năng chạy được cả hệ điều hành Windows lẫn Android. Để chạy nền tảng Android, Lenovo ThinkPad X1 Hybrid bắt buộc người dùng phải khởi động Windows trước rồi lựa chọn tính năng Instant Media Mode (quá trình chuyển đổi chỉ mất khoảng 2 giây).

Theo những người am hiểu thị trường máy tính, tại thị trường nước ngoài, hiện nay laptop hay netbook sử dụng hệ điều hành Android cũng đã được một số hãng như Motorola, NEC, Asus, Lenovo… sản xuất với số lượng hàng chục mẫu. Tuy nhiên, những sản phẩm này chủ yếu được rao bán tại nước ngoài, còn trong nước thì gần như chưa có, thỉnh thoảng mới thấy xuất hiện thông tin hiếm hoi được đăng trên các website về mua bán, rao vặt theo dạng hàng xách tay đã qua sử dụng.

Khó tìm thị trường

Nếu xét về tính năng, trọng lượng và giá bán thì chiếc máy tính Life Touch đề cập ở trên xem có vẻ phù hợp với thị trường bình dân, mở ra cơ hội phát triển tại Việt Nam giống như tablet dùng Android giá rẻ đã làm được. Tuy nhiên, theo những người từng sử dụng chiếc máy tính này thì cấu hình của Life Touch tỏ ra quá yếu, chỉ cho phép những người yêu thích hệ điều hành này sử dụng được ứng dụng cơ bản về giải trí, văn phòng.... Tức là, chỉ tương đương hoặc thậm chí còn thấp hơn so với nhiều mẫu tablet đang được bán tại thị trường trong nước, không đáp ứng được những đòi hỏi lớn hơn về khả năng xử lí đồ họa của người dùng đối với một chiếc máy tính phục vụ cho công việc.

Cũng theo đánh giá của giới kinh doanh, có lẽ do cái bóng của Windows (hệ điều hành quen thuộc với số đông người sử dụng, tương thích và hỗ trợ với tính năng văn phòng hiệu quả…) đã quá lớn, nên những hệ điều hành khác trong đó có Android (lâu nay vẫn sở hữu thế mạnh trong hỗ trợ giải trí, được trang bị trên thiết bị di động cá nhân tablet, smartphone) vẫn rất chật vật để các nhà sản xuất lựa chọn, tìm được một chỗ đứng trên những sản phẩm máy tính xách tay.

Liên quan đến nhu cầu thị trường laptop, netbook dùng hệ điều hành Android, cách đây vài tháng, phía BiPad (công ty đầu tiên bán máy tính bảng BiPad giá dưới 2 triệu tại Việt Nam hồi đầu năm 2012) cũng dự tính sẽ đưa về Việt Nam chiếc laptop màn hình 10 inch, chạy hệ điều hành “lai” Android 4.0 hoặc Microsoft Windows CE 7.0 với cấu hình mạnh hơn Life Touch khi trang bị tùy chọn VXL 1 - 1,5 GHz, RAM 512 MB hoặc 1 GB.

Tuy nhiên, đến nay đại diện phía BiPad đã quyết định dừng dự án nhập laptop chạy Android về Việt Nam sau khi cân nhắc những yếu tố liên quan đến nhu cầu thị trường, giá bán (khoảng 6 triệu đồng - một mức giá khó cạnh tranh)...

Trong khi đó, một lí do nữa khiến cho số lượng máy tính chạy Android vẫn hạn chế là sản phẩm “hàng hiệu” có giá rất cao. Ví dụ, dù sản phẩm được Lenovo giới thiệu tại Việt Nam là ThinkPad X1 Hybrid tỏ ra hấp dẫn về cấu hình nhưng chiếc máy tính “hàng hiệu” này lại được tung ra mức giá dự kiến lên tới 50 triệu đồng, khiến cho những người “chịu chơi” nhất cũng phải… giật mình!

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)