Cổ phiếu của Facebook tiếp tục giảm giá sau một thời gian phục hồi.

Trong phiên giao dịch ngày 31/10, cổ phiếu của Facebook đã quay đầu giảm giá sau một thời gian hồi phục, nguyên nhân là do nhiều nhân viên của công ty đã bán đi cổ phần của họ sau thời hạn bị khóa khi tiến hành IPO.

Những nhân viên của Facebook đã từng được coi là những triệu phú, tỉ phú, nhưng hiện nay họ chỉ còn một nửa số tiền đó.

Thời hạn phong tỏa giao dịch đã hết hạn vào hôm thứ Hai, nhưng do ảnh hưởng của bão Sandy, nên thị trường tạm nghỉ 2 ngày. Ngay sau khi thị trường mở cửa trở lại hôm thứ Tư, cổ phiếu của Facebook đã giảm 4% so với phiên giao dịch gần nhất, và được giao dịch ở mức 21,04 USD/cổ phiếu, giảm 45% so với mức giá 38 USD khi tiến hành IPO.

Điều này cho thấy rằng, nhiều nhân viên của Facebook không còn đủ kiên nhẫn để đợi giá cổ phiếu tăng trở lại, thay vào đó họ đang tìm cách cắt giảm cổ phần trong công ty.

Trong suốt thời gian qua, cổ phiếu được nắm giữ bên trong nội bộ của công ty đã bị phong tỏa giao dịch để tránh việc thị trường bị "ngập" vì số lượng cổ phiếu quá nhiều. Việc kết thúc thời gian phong tỏa giao dịch này giúp tăng nguồn cung trên thị trường và định giá lại cổ phiếu của công ty.

Trong tháng 8/2012 vừa qua, 271 triệu cổ phiếu của Facebook đã được bán ra thị trường, lượng cổ phiếu này đã được các nhà đầu tư lớn thâu tóm, trong đó có cả Accel Partners và Goldman Sachs.

Cũng trong tháng 8, Peter Thiel, đồng sáng lập PayPal và là nhà đầu tư lớn của Facebook ngay từ khi mới thành lập, đã bán đi một lượng lớn cổ phiếu của mình tại đây, góp phần vào việc kéo giá cổ phiếu của Facebook xuống mức thấp kỉ lục.

Trong đợt này, có 234 triệu cổ phiếu được phép giao dịch, thách thức lớn thực sự cho giá cổ phiếu của Facebook là vào ngày 14/11 tới đây, khi 777 triệu cổ phiếu đang được nắm giữ bởi các nhân viên của công ty được phép giao dịch trên thị trường. Những đợt mở khóa tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 12/2012, và tháng 5/2013.

Theo New York Times



Bình luận

  • TTCN (0)