Việc thu phí tải nhạc số đang lan rộng ở nhiều nước. Ảnh minh họa

Theo tờ China Daily, các trang web âm nhạc lớn của Trung Quốc đang lên kế hoạch liên minh với nhau để thu phí tải nhạc bắt đầu từ đầu năm 2013.

Baidu Music và Tencent Music là 2 trong số những trang web lớn ủng hộ sáng kiến này. Ông Wang Hao, Giám đốc điều hành trang web Xiami cho biết mỗi người sử dụng sẽ trả từ 10-15 Nhân dân tệ (tương đương 34.000-50.000 đồng) hằng tháng để được tải nhạc không hạn chế số lượng (tương đương với mức giá mà các công ty âm nhạc và các trang web lớn của Trung Quốc đang áp dụng) còn việc nghe nhạc trực tuyến vẫn sẽ được miễn phí. Ngoài ra, người dùng sẽ phải trả 1 Nhân dân tệ (khoảng 3.300 đồng) để tải một bài hát riêng lẻ.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã ban hành một số văn bản luật nhằm thúc đẩy bảo vệ quyền tác giả và xúc tiến thu phí tải nhạc trực tuyến. Theo một số người trong giới, việc thu phí tải nhạc đã được hoạch định từ lâu và đang thúc đẩy thực hiện sớm. Nếu chỉ có một trang web âm nhạc bắt đầu tính phí, cư dân mạng sẽ chuyển sang các trang khác. Vì thế, chính sách tốt nhất là để các trang mạng khởi động dịch vụ thanh toán cùng lúc.

Hẳn nhiên, khi đã thu phí, chất lượng của những bài hát phải tốt hơn lúc miễn phí. Tuy nhiên, ngay khi việc thu phí được đăng tải trên các phương tiện truyền thông nhiều tranh cãi với quan điểm trái ngược nhau đã xảy ra. Một số khán giả ủng hộ việc này nhưng một số khác lại không ủng hộ. Wang Hui, sống ở Bắc Kinh cho biết cô sẽ trả 10 Nhân dân tệ mức phí để tải nhạc mỗi tháng như một cách ủng hộ nền công nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên, cô ấy cho biết sẽ không trả nhiều hơn nữa vì sẵn sàng nghe trực tuyến nếu họ thu nhiều tiền.

Tian Hong, giám đốc dự án thuộc bộ phận pháp lí của Hiệp hội bản quyền âm nhạc Trung Quốc, cho biết việc thu phí sẽ mang lại những cơn gió làm thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc trực tuyến của đất nước. Nó có thể thúc đẩy một cuộc chiến chống vi phạm bản quyền, tôn trọng nhiều hơn đối với quyền tác giả.

Việt Nam bắt đầu thu phí tải nhạc!

Ở Việt Nam, bắt đầu từ 1/11, 7 trang web âm nhạc trực tuyến của Việt Nam gồm nhaccuatui.com, zing.vn, nhac.vui.vn, keeng.vn, music.vnn.vn, go.vn, yeucahat.com cũng sẽ bắt đầu thu phí tải nhạc trực tuyến với mức phí khoảng 1000 đồng/lần tải nhạc theo thỏa thuận được kí kết giữa các đơn vị này với công ty MVCorp (việc nghe nhạc trực tuyến vẫn hoàn toàn miễn phí).

Theo NLĐ/China Daily




Bình luận

  • TTCN (0)