Intel đang phát triển loại vi xử lí có 48 nhân dành cho các thiết bị di động - Ảnh minh hoạ.

Computerworld vừa đưa tin gã khổng lồ chip Intel đã thừa nhận bộ vi xử lí 48 nhân do chính hãng phát triển dành cho các thiết bị di động sẽ được trình làng trong khoảng 5 đến 10 năm nữa.

Các nhà nghiên cứu của Intel đang phát triển một loại vi xử lí 48 nhân dành cho smartphone và máy tính bảng. Loại vi xử lí mới này có thể mang lại cho người dùng di động được trải nghiệm những khả năng của một siêu máy tính (hoặc, ít nhất là một chiếc máy tính để bàn mạnh).

Theo một bài báo trên trang Computerworld, đội ngũ các nhà nghiên cứu của Intel tại Barcelona đang "nỗ lực tìm ra những cách thức mới để sử dụng và điều khiển nhiều lõi trong các thiết bị di động". Intel kì vọng những con chip này sẽ được xuất xưởng trong khoảng 5 đến 10 năm nữa.

Hiện nay, các loại chip được trang bị cho smartphone và máy tính bảng thường có số lõi cao nhất là 4. Trong khi đó, chip Atom của Intel lại chỉ có một lõi đơn.

Tuy nhiên, Intel cho biết việc đưa thêm vào các lõi bổ sung sẽ cho phép thiết bị phân phối các nhiệm vụ cho các phần khác nhau của con chip, giúp cho bộ vi xử lí nhanh hơn và tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn. Một nhà nghiên cứu của Intel diễn giải với Computerworld rằng thí dụ, một lõi có thể mã hóa email trong khi lõi khác có thể chạy một ứng dụng. Hoặc một số lõi có thể chạy ở tốc độ cao hơn cho hiệu suất tốt hơn trong khi một số lõi khác thực hiện các nhiệm vụ cơ bản ở tốc độ chậm hơn để tiết kiệm pin.

Việc phân bố nhiệm vụ giữa các lõi trong chip không phải là điều gì quá mới mẻ. Gần đây nhất, Nvidia đã đi theo chiến lược đó với con chip di động Tegra 3 của hãng này. Bộ vi xử lí Tegra 3 có bốn lõi chính nhưng cũng có thêm một lõi thứ 5 có sức mạnh thấp hơn để chạy các nhiệm vụ không yêu cầu nhiều sức mạnh tính toán. Nvidia cho hay điều đó sẽ giúp cải thiện mức tiêu thụ năng lượng.

Tuy nhiên, bộ vi xử lí 48 nhân là một bước nhảy vọt thực sự so với con số 5 lõi. Thật khó để tưởng tượng rằng tại thời điểm này vì sao một chiếc điện thoại sẽ cần sức mạnh như vậy và có thể rất khó để viết phần mềm để xử lí nhiều lõi như vậy. Nhưng một bộ vi xử lí có sức mạnh lớn như vậy có thể cho phép mọi người thay thế thực sự chiếc máy tính để bàn của họ với các thiết bị di động. Thiết bị đó có thể chứa tất cả các dữ liệu và chương trình của một người dùng và kết nối với một màn hình lớn hơn khi đang làm việc.

Theo Dân Trí/CNET




Bình luận

  • TTCN (0)