Sau khi nhà sản xuất iPad xin lỗi Samsung trên website với nội dung bất hợp tác, toà án Anh đã yêu cầu Apple phải thay đổi thông điệp và đăng tải lại trên trang chủ.

Toà án London (Anh) vừa yêu cầu Apple phải đăng lại lời xin lỗi Samsung lên website của mình trong vòng 48 tiếng. Sở dĩ cơ quan này ra lệnh như vậy là bởi họ cho rằng thông điệp mà nhà sản xuất iPad đăng lên trang chủ vào cuối tháng 10 vừa qua "chưa đủ thành khẩn".

Vào ngày 26/10, Apple đã đưa lời xin lỗi đối thủ trên website của mình nhưng với thái độ đầy mỉa mai:

Ngày 9/7/2012, tòa án tối cao của Anh và xứ Wales ra phán quyết Galaxy Tablet của Samsung gồm Galaxy Tab 10.1, Tab 8.9 và Tab 7.7 không vi phạm thiết kế đã đăng kí của Apple.

Sự tối giản trong thiết kế của Apple rất thu hút. Đó là sản phẩm mượt mà và đơn giản. Đó là thiết kế ấn tượng (cool design). Còn sản phẩm của Samsung không có sự tự chủ và đơn giản như của Apple. Chúng không ấn tượng bằng.

Phán quyết này có hiệu lực trên toàn liên minh châu Âu từ ngày 18/10/2012. Tuy nhiên, trong phiên tòa tương tự ở Đức, tòa án đã nhận thấy Samsung cạnh tranh không lành mạnh khi sao chép thiết kế iPad. Như vậy, trong khi tòa án Anh không thấy sự vi phạm bản quyền của Samsung, các tòa án khác đã biết rằng để tạo ra Galaxy tablet, Samsung cố ý bắt chước chiếc iPad rất phổ biến của Apple.

Ảnh
Toà ánh Anh cho rằng Galaxy Tab có thiết kế không giống iPad. Ảnh: Ketigo.

Trước đó, toà án Anh, với tôn chỉ: "Ai là người nói Samsung vi phạm bản quyền thì chính người đó phải xác nhận lại với tất cả mọi người", đã buộc Apple đăng lời xin lỗi đối thủ trên một loạt báo như T3, Financial Times, Daily Mail... cũng như website của hãng với nội dung thừa nhận rằng công ty Hàn Quốc không sao chép thiết kế iPad lên các mẫu Galaxy Tab. Lệnh của toà được áp dụng trên toàn châu Âu. Để đề phòng việc nhà sản xuất iPad không hợp tác, cơ quan này thậm chí còn đưa ra cả quy định về font và cỡ chữ cho bài xin lỗi này.

Vụ kiện về thiết kế giữa Samsung và Apple bắt đầu "nóng" lên từ tháng 7. Trong thời điểm đó, hãng Hàn Quốc nhận được sự đồng thuận từ phía toà án Anh, rằng Galaxy Tab có thiết kế khác so với iPad. Thậm chí, quan toà còn thừa nhận rằng vẻ ngoài của Galaxy Tab còn không "cool" bằng máy tính bảng Apple.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)