Trong hội nghị TechFest hàng năm tổ chức tại doanh trại của Microsoft ở Redmond, Washington nơi các nhóm nghiên cứu trình bày các đề án, Microsoft đã giải thích một dự án được thiết kế để giúp mọi người cộng tác với nhau trong khi tìm kiếm thông tin.

Sau khi tải về một chương trình nhỏ, người dùng SearchTogether sẽ nhìn thấy một thanh công cụ cho phép họ đăng nhập bằng tài khoản Live ID và có thể mời bạn bè tham gia vào việc tìm kiếm nằm ngay bên cạnh trình duyệt. Trình đơn xổ xuống sẽ hiển thị những nhóm cộng tác mà bạn đang là thành viên.

Sau khi chọn ra một đề mục, người dùng có thể xem lịch sử những câu truy vấn. Khi bạn nhấn lên một truy vấn cụ thể thì các kết quả lập tức được hé mở trên màn hình chính của trình duyệt. Meredith Morris, một chuyên viên nghiên cứu đã thực hiện việc trình diễn ứng dụng này cho biết điều này sẽ giúp loại bỏ việc nhiều người cùng lặp lại các chủ điểm tìm kiếm.

Ngoài ra người dùng có thể thực hiện việc chia tách quá trình tìm kiếm có nghĩa là một nhóm cộng tác tiến hành tìm kiếm và kết quả thu về sẽ được chia ra cho 2 nhóm. Khi đó, mỗi nhóm có thể tự nghiên cứu tập hợp các kết quả của họ mà không hề lo ngại công việc bị trùng lặp.

Hơn nữa, bạn còn có thể viết những bình luận, nhận xét trong một vùng nhỏ đính kèm theo từng trang web. Nhờ vậy, thông qua thanh công cụ SearchTogether, những người thân có thể xem và đọc những bình luận của bạn về trang web.

Morris cho biết, phần mềm này thật sự hữu ích cho mọi người trong những công việc đòi hỏi sự làm việc nhóm chẳng hạn như cùng tìm kiếm một chủ đề cho một dự án hay lên kế hoạch cho một chuyến nghỉ dưỡng ... SearchTogether sẽ sớm có mặt trong thời gian tới với phiên bản thử nghiệm cho phép người dùng tải về miễn phí.

Microsoft cũng đã cùng thảo luận ý tưởng của một nhóm sinh viên - đang nghiên cứu đề tài sử dụng một máy tính chung - về công cụ tìm kiếm cộng tác khác có tên là CoSerach. Bằng việc sử dụng điện thoại di động kết nối đến máy tính theo đường Bluetooth, các sinh viên có thể xem trang web hiển thị trên máy tính thông qua điện thoại của họ và nhấn vào một liên kết để mở trang khác. Họ cũng có thể thực hiện các câu truy vấn tìm kiếm từ điện thoại đến máy tính, đồng thời tạo lập một danh sách các truy vấn hiển thị trên trình duyệt web của máy tính. Sau đó, các sinh viên này chọn ra những truy vấn cần thiết để khám phá trên một máy tính chung.

Craig Mundie, người đứng đầu ban nghiên cứu và chiến lược của Microsoft cho biết hãng đang phát triển một phương cách cho phép cắm nhiều chuột vào một máy tính. Đây là một khía cạnh cộng tác khá hữu dụng đặc biệt là trong tình huống mọi người phải dùng chung các máy tính. Chẳng hạn như trong một lớp học, giảng viên có thể sử dụng máy chiếu để hiển thị màn hình máy tính, trong khi đó mỗi sinh viên sẽ có một chuột máy tính riêng với con trỏ hoàn toàn riêng biệt.

Microsoft hiện có đội ngũ khoảng 800 chuyên gia làm việc tại các phòng nghiên cứu trên khắp thế giới. Các chuyên gia này sẽ theo những dự án khác nhau và phần nhiều trong số chúng sẽ trở thành một phần của các sản phẩm thương mại.

Ảnh
Thẻ Contact trong công cụ SearchTogether
Ảnh
Thẻ Summary trong công cụ SearchTogether

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)