AMD đang tiến gần đến việc bắt kịp Intel khi vừa giới thiệu mẫu chip 45 nanomet của riêng mình. Được cùng phát triển bởi IBM, mẫu chip mới này kết hợp công nghệ lõi tứ sẵn có của AMD với thiết kế chip nhỏ hơn và hiệu quả hơn để cải thiện tốc độ làm việc mà không làm tăng công suất tiêu thụ cũng như nhiệt tỏa ra.

AMD chưa tiết lộ đầy đủ chi tiết nhưng cho biết sẽ có cả bộ vi xử lý cho máy tính cá nhân (Deneb) và cho server (Shanghai).

Việc giới thiệu chip 45 nm đã giúp AMD lấy lại phần nào vị thế của một hãng sản xuất bộ vi xử lý hàng đầu thế giới, vị thế đã bị xuống dốc nghiêm trọng trong vài năm gần đây, sau khi Intel ra mắt các cấu trúc mới và đạt được tốc độ cao hơn cũng như tiêu thụ ít điện năng hơn so với các sản phẩm của AMD. Intel đã vượt lên trước AMD khi tung ra thị trường các bộ vi xử lý 45 nm từ năm ngoái với Core 2 Extreme và Xeon.


AMD còn hy vọng sẽ cải thiện vị thế của mình với một nền tảng laptop mới có tên "Puma" nhằm cạnh tranh trực tiếp với nền tảng Centrino của Intel.

Puma sẽ sử dụng bộ vi xử lý Turion Ultra mới, kết hợp với chipset RS780M và một Wi-Fi adapter. Và cũng tương tự Centrino, một card đồ họa rời là tùy theo lựa chọn của khách hàng.

Turion Ultra, còn được gọi là Griffin, là một CPU lõi kép với bộ nhớ đệm 1 MB trên mỗi lõi, và hỗ trợ HyperTransport 3.0. Ngoài ra còn hỗ trợ tối đa 8 GB DDR2 RAM với tốc độ 800 MHz. Trong khi đó, RS780M là chipset tương thích với DirectX 10, được cho là có tốc độ đồ họa nhanh hơn 4 lần so với X3100 của Intel.

Các máy tính xách tay sử dụng nền tảng Puma sẽ xuất hiện trên thị trường từ cuối quý 2 năm 2008, và sẽ có giá từ 699 USD đến 2500 USD tùy thuộc cấu hình do hãng sản xuất quyết định.

Thanh Hải (theo Electronista)



Bình luận

  • TTCN (0)