Sony Vaio TZ11

Hầu hết các sản phẩm máy tính, điện thoại, PDA được tuyên bố "thân thiện với môi trường" bởi các nhà sản xuất đều không qua được vòng kiểm định thử nghiệm của Greenpeace. Trong số 37 sản phẩm trên danh sách kết quả kiểm định mới công bố tại hội chợ công nghệ thông tin CeBIT tổ chức tại Hanover, Đức, chỉ có duy nhất 3 sản phẩm của Sony đạt qua điểm trung bình.

Để thực hiện cuộc khảo sát, tổ chức quốc tế hoạt động vì môi trường Greenpeace (thành lập từ năm 1971) đã đề nghị các nhà sản xuất thiết bị điện tử đưa ra các sản phẩm của mình mà họ cho rằng đó là sản phẩm "thân thiện với môi trường". 14 nhà sản xuất danh tiếng đã chấp nhận tự nguyện tham gia. Bên cạnh đó, cũng có một vài tên tuổi lớn từ chối tham gia hoặc tham gia quá muộn nên sản phẩm không nằm trong danh sách kết luận như Acer, Apple, Creative, Microsoft, Asus, Nintendo, Palm và Sharp.

4 loại sản phẩm được yêu cầu kiểm định gồm: Máy tính xách tay, máy tính để bàn, điện thoại di động và thiết bị cầm tay PDA.

Cuộc kiểm định được tiến hành từ năm 2006, dựa trên nhiều tiêu chí xoay quanh 3 vấn đề: Sử dụng chất hóa học độc hại, hiệu quả sử dụng năng lượng, vòng đời và khả năng tái sản xuất. Tổng số điểm tối đa cho tất cả các tiêu chí là 100.

Kết quả kiểm định được đưa ra đã khiến cho không ít người giật mình khi chỉ có duy nhất 3 sản phẩm của Sony đạt điểm qua trung bình. Ba sản phẩm đó gồm: Máy tính xách tay Sony Vaio TZ11, điện thoại di động Sony Ericsson T650i và PDA Sony Ericsson P1i.

Tuy không đạt qua điểm trung bình nhưng một số sản phẩm khác cũng được đánh giá khá cao như máy tính để bàn Dell Optiplex 755, HP dc5750, máy tính xách tay Toshiba Portégé R500 và điện thoại di động Nokia N95 bởi số điểm đạt được của những sản phẩm này cũng xấp xỉ điểm trung bình.

Nhận xét về kết quả kiểm định, Yannick Vicaire, một thành viên của Greenpeace nói "Các nhà sản xuất điện tử còn cả một chặng đường dài phía trước để đi đến đích (IT xanh) nhưng giờ đây, (chúng ta thấy) xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm mà sự ảnh hưởng của nó đến môi trường đã được quan tâm một cách nghiêm túc."

Quang Minh (theo ZDnetReuters)



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Trung  22192

Thật ra mấy ông môi trường lúc nào cũng quan trọng hoá vấn đề. Có khi nào làm được chip nhỏ gọn tiêu hao ít năng lượng mà chỉ dùng sắt thép, ko dùng chất hóa học ko...