Hôm qua (5/3), tại MIX08 Microsoft đã hé lộ trình duyệt Internet Explorer 8 (IE8) và đăng tải liên kết với tên gọi “Bản Beta 1 dành cho các nhà phát triển”, tuy vậy bất kỳ ai cũng có thể tải về và cài đặt.

Theo thông tin từ trang download được phát hành, IE8 Beta 1 sẽ có các phiên bản riêng biệt dành cho Windows XP, Windows Vista, Windows Server 2003 và Windows Server 2008.

Mặc dù ngài Dean Hachamovitch, người đứng đầu nhóm phát triển IE8 nhấn mạnh rằng phiên bản trình duyệt mới chỉ dành cho các nhà phát triển nhưng không thấy có chức năng gì ngăn chặn cộng đồng người dùng trên khắp thế giới tải về và cài đặt. Tại dòng chú thích của Microsoft có đoạn: "Phiên bản beta này có thể dùng được cho tất cả mọi người nhưng chủ yếu nó phục vụ cho những nhà phát triển và thiết kế Web để kiểm thử các công cụ mới, cơ chế bố trí và mở rộng chương trình."

Các đặc điểm mới

Một trong số các đặc điểm mới mà Microsoft đã từng chào hàng là các công cụ có tên gọi là "WebSlices" và "Activities". Trên cơ bản tính năng này khá giống với "Web Clip" được giới thiệu trong trình duyệt Safari của hệ điều hành Mac OS X 10.5 "Leopard"

WebSlices (IE8) và Web Clip (Safari) cho phép người dùng khoanh vùng nội dung trong một trang web, ví dụ như giá chứng khoán, và sau đó theo dõi những thay đổi của nó. Nhưng trong khi Web Clip của Safari cho phép bạn tạo ra các widget trên màn hình desktop để dễ dàng truy cập thì WebSlices chỉ cung cấp chức năng thêm chúng vào thanh công cụ Favorites hoặc thanh địa chỉ của trình duyệt. Hay nói cách khác, người dùng IE8 vẫn phải nhấn để xem nội dung sau khi họ nhận được thông báo có thay đổi xảy ra.

Activities là công cụ được thiết kế theo dạng mash-up cho phép Microsoft kết hợp với các trang web hoặc dịch vụ của một bên thứ ba để đưa ra các tiện ích. Ở trang mô tả Activities có khá nhiều thí dụ, trong đó bao gồm việc giúp người dùng tìm kiếm và xem các sản phẩm trên trang đấu giá eBay cho đến việc các định vị trí trên Windows Live Maps. Hachamovitch cho biết: "Activities là cách để các nhà phát triển có thể tích hợp nội dung trang của họ với Web."

Những cải tiến khác trong IE8 bao gồm chỉnh sửa lại thanh Favorites, tự động phục hồi khi gặp sự cố tắt trình duyệt và nâng cấp bộ lọc chống phishing.

Hồi đầu tuần, nhóm phát triển IE đã cho biết IE8 sẽ hoạt động mặc định trong chế độ tương thích với các chuẩn Web. Ông Hachamovitch đã cho biết ý kiến về vấn đề này: "Web sẽ trở nên tốt hơn khi các nhà phát triển không tốn quá nhiều thời gian để làm cho nó có thể hoạt động tương thích với tất cả các trình duyệt mà thay vào đó là chú tâm để cải tiến các tính năng. Về lâu dài, đây là chiếc lược đúng đắn cho sự phát triển của Web."

Phiên bản 32 bit dành cho Windows XP có dung lượng 14,4 MB và sẽ là 11 MB nếu bạn dùng hệ điều hành Vista. Bạn có thể tải về tại đây.

Vĩnh Duy (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Không biết engine của IE8 ra sao, bảo tương thích web standard mà hiển thị trang TTCN bị hỏng hết Sad
Phiên bản IE8 beta 1 for developers này có tích hợp công cụ javascript/css/dom cho nhà phát triển Wink