Các thành viên trên diễn đàn hdvietnam, vozforums... liên tục than phiền về chất lượng không đồng đều giữa các ca khúc thu phí.

Trên các diễn đàn, nhiều thành viên đã phản ánh một số file nhạc thu phí trên website Nhac.vui, nhaccuatui... dù được "quảng cáo" có chất lượng 320 Kbps nhưng khi kiểm tra bằng một số phần mềm thì chỉ có chất lượng 128 Kbps.

Để kiểm chứng những thông tin trên, phóng viên ICTnews đã thử tải ca khúc "Tình cũ đã qua" do ca sĩ Lệ Quyên và Đăng Khôi thể hiện và ca khúc "Như đã dấu yêu" của ca sĩ Lê Hiếu trên Nhac.vui, Nhaccuatui và một số trang nghe nhạc thu phí khác. Sau đó, chúng tôi tiến hành kiểm tra phổ tẩn số của file âm thanh, cách thường được những người chơi âm thanh high-end sử dụng để rà soát những file nhạc chất lượng cao "hàng giả", thông qua phần mềm Spek.

Thật bất ngờ, kết quả cho thấy, ca khúc "Tình cũ đã qua" chỉ có âm thanh ở phổ tần số 16 kHz, trong khi ca khúc "Như đã dấu yêu" có phổ tần lên đến gần 20 kHz. Qua tham khảo ý kiến của một người chơi high-end, nếu một file âm thanh 320 Kbps "xịn" thì dải tần số sẽ lên đến 20 kHz, còn những file nhạc 320 Kbps "giả" thì dải tần số chỉ đạt tối đa 16 kHz. Do đó, ca khúc "Tình cũ đã qua" có thể đã bị chuyển đổi từ file chất lượng 128 Kbps lên chất lượng 320 Kbps.

Để chắc chắn, phóng viên ICTnews đã thử thu âm bằng phần mềm chuyên dụng và cho ra 2 file chất lượng 128 Kbps và 320 Kbps. Sau đó, file chất lượng 128 Kbps được chuyển đổi lên 320 Kbps bằng phần mềm và đặt tên “320 Kbps fake”. Kết quả cho thấy, đúng là độ phổ tần số file “320 Kbps fake” vẫn giữ nguyên ở khoảng 16 kHz, thấp hơn hẳn so với file nhạc 320 Kbps “xịn” (lên đến dải tần số 20 kHz).

Ảnh
Ca khúc "Tình cũ đã qua" chỉ có độ phổ tần số tương đương ca khúc chất lượng 128 Kbps thay vì chất lượng 320 Kbps như quảng cáo.
Ảnh
Trong khi đó, ca khúc thu phí khác là "Như đã dấu yêu" lại có độ phổ tần số cao nhất gần 20 Khz.
Ảnh
Ca khúc "Người cô đơn" dù chỉ có chất lượng 128 Kbps nhưng có độ phổ "tương đương" một số file nhạc thu phí.
Ảnh
Trong khi đó, một bản nhạc 320 Kbps "xịn" có độ phổ lên đến 20 kHz.

Trên các diễn đàn, một số ý kiến cho rằng, dù ủng hộ việc thu phí và sẵn sàng chi 1.000 đồng để tải nhạc nhưng chất lượng phải đúng như những gì đã cam kết thay vì “treo đầu dê, bán thịt chó”.

Ông Phùng Tiến Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty MV Corp thừa nhận, do lỗi kĩ thuật nên đúng là một số ca khúc thu phí đã bị chuyển đổi từ nhạc chất lượng chưa thực sự cao. Người dùng mua phải các ca khúc này có thể liên hệ với MV Corp để được bồi thường thỏa đáng. Trong tuần tới, MV Corp sẽ thay thế các ca khúc này bằng những ca khúc có chất lượng cao thực sự được chuyển đổi từ đĩa gốc do RIAV cũng như các hãng băng đĩa gửi sang. "MV Corp rất lấy làm tiếc vì sự cố này và mong người dùng sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi cũng như các đơn vị tham gia thu phí vì một tương lai tươi sáng của nhạc số Việt Nam trong thời gian tới", ông Công cho biết thêm.

Theo nguồn tin của ICTnews, các thành viên của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) sẽ phải gửi đĩa CD đến Hiệp hội để lưu giữ. Mặc dù vậy, khoảng 30-40% các thành viên (hãng đĩa) chỉ gửi danh sách các ca khúc của mình dưới dạng văn bản và RIAV phải tìm kiếm các ca khúc này trên mạng để lưu trữ (chất lượng nhạc sẽ không được đảm bảo và đồng đều). Đó là lí do tại sao file nhạc thu phí của MV Corp có chất lượng không đồng đều và một số file được chuyển đổi lên 320 Kbps.

Đại diện một số trang web thu phí ngày 1/11 cho biết, vấn đề thu phí tải nhạc trực tuyến hầu như không ảnh hưởng đến lượng người dùng truy cập. Mặc dù vậy, lượt tải các ca khúc thu phí không thực sự cao. Theo đánh giá từ goMusic thì có lẽ do các album được lựa chọn thu phí không phải là các ca khúc hot được quan tâm trong thời điểm hiện tại nên việc thu phí tải nhạc không ảnh hưởng nhiều đến lượng người dùng của trang.

Ngoài ra, cách thức tải nhạc phức tạp cũng là một điểm bất lợi khiến người dùng ngại tải nhạc thu phí. Nếu như trước đây, người dùng một số trang web chỉ cần nhấn nút download để tải bài hát, thì nay sẽ phải đăng kí tài khoản, sau đó thông qua hệ thống thanh toán để tải bài hát. Hệ thống này lại sử dụng một cổng thanh toán riêng của đơn vị thứ ba hoặc dùng thẻ ATM, thẻ cào riêng để thanh toán. Những cách thanh toán này chưa phổ biến và chưa dễ dàng để tiếp cận, gây khó cho người tải nhạc. Mặc dù vậy, bên cạnh Zing đã ra mắt Zing Store để người dùng có thể thuận lợi trong việc tải nhạc album hay từng ca khúc thì việc goMusic cho phép người dùng soạn tin nhắn theo cú pháp MO đến tổng đài 8130 nhận mã tải nhạc thay vì phải đăng kí thành viên là những “điểm sáng” của ngày đầu thu phí.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (10)
Hải Nam  30903

Xem ra "các thành viên của RIAV" cũng không quan tâm đến việc thu phí này, còn RIAV thì tìm mp3 128 Kbps trên mạng để lưu trữ, xào lại thành 320 Kbps. Mấy bác đi nén nhạc 320 Kbps chắc không biết nguồn của họ là 128 Kbps, chứ còn nếu mà biết thì lòng yêu nghề cao quá Sad

Nguyễn Triết Học  953

So confused!

Đã mua thử "nhạc bản quyền" trên Megamusic nhưng thật QUÁ THẤT VỌNG! Mời mọi người xem qua: http://bit.ly/PPsCKK

Bùi Thanh Kiên  6

Khó để người dùng phổ thông phân biệt được!

Nếu có một dàn âm thanh ở mức ổn, thì bạn hoàn toàn có thể nghe thấy được sự khác biệt giữa 128 và 320. Nếu các trang web mà lừa dối người dùng thế này thì những người dùng có nhu cầu chất lượng sẽ bỏ qua trang web đó! Bản thân tôi chủ yếu chơi nhạc lossless và một trang web luôn cho tôi uy tín và chất lượng ở các file nhạc là: http://chiasenhac.com/
Chất lượng file khi kiểm tra có thể đạt tới 22kHz

Mai Đình Khiêm  1

Cần tăng cường quản lý!

"khoảng 30-40% các thành viên (hãng đĩa) chỉ gửi danh sách các ca khúc của mình dưới dạng văn bản và RIAV phải tìm kiếm các ca khúc này trên mạng để lưu trữ".

Những hãng đĩa nào chậm trễ hoặc không gửi ca khúc đúng theo quy định thì cấm lưu hành các bài hát đó. Như vậy sẽ chỉ có những ca khúc "chất lượng gốc" mới được phép lưu hành. Từ đó sẽ chẳng xuất hiện tình trạng hàng "fake" nữa!

Còn nữa, việc sử dụng ATM hoặc thẻ cào để tải bài hát thì bài hát đó có giá trị đúng 1000 VNĐ. Nhưng nếu gửi SMS đến tổng đài và tài khoản bị trừ 1000 VNĐ , thì không chắc bài hát đó có giá trị 1000 VNĐ, mà sẽ nhỏ hơn, vì tỉ lệ phần trăm mà tổng đài thu được của mỗi tin nhắn. Do đó sẽ xuất hiện tình trạng chênh nhau về giá trị của những bài hát được "mua" ở những website nhạc khác nhau.

Cơ quan có thẩm quyền cần đưa ra bộ khung quy định về cách thức tải (mua) nhạc chất lượng cao. Và thắt chặt quản lý hơn nữa thì thị trường nhạc số mới được lành mạnh, công bằng và phát triển hơn nữa.

Nguyễn Duy Thành  7

Đây là điều mà tôi đã nhận ra lúc đầu

Khách hàng bỏ tiền ra mua nhạc nhưng không mua được nhạc có chất lượng. Việc bán nhạc sẽ kiếm lợi cho website và Ca sĩ, Nhạc sĩ.
1 là các website phải mua bản quyền
2 là các Ca sĩ, Nhạc sĩ muốn bán nhạc của mình thì người ta phải tự gửi nhạc gốc về cho các website để bán.
- Thực tế thì âm nhạc phải có 2 phần. Miễn Phí 128kbps và Thu Phí 320kbps -> lossless.
- Vậy chúng ta cần có luật cho bên bán. Nếu bán nhạc dỏm mà thu phí thì anh phải bị kiện và bị phạt như thế nào đấy

Đặng Nhật Minh  35

luật nước ta về cntt

luật nước ta về cntt nói thật.... còn gà lắm

Đặng Nhật Minh  35

like mạnh

like mạnh, cái này cũng tính là tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân rồi, ai kiện đi!!!!!!!!!

Mr.Thanh  24

Đúng là kểu làm ăn chụp giật Sad

dũng  6

Website thu phí nhạc online đang lừa khách hàng?

việt Nam chi có thế thôi.Nói một đằng làm một nẻo,Luật thì quá lỏng lẻo thì làm sao người dân tin tưởng vào pháp luật được nữa.

nguyễn Trường Sơn  1

Pó tay

NẾu vậy thì thà tui Down 1 bầi chuẩn WAV tuy nặng nhưng chất lượng cực kỳ cao Bit rate lên đến 1411 kps cực chuẩn