Cho dù đã tiết kiếm diện tích cũng như tiêu thụ điện rất nhiều so với màn hình kiểu cũ, nhưng giờ đây LCD đã bắt đầu bị coi là quá dày và tốn điện so với đàn em OLED.
Thậm chí chiếc iPhone đang gây cơn sốt hiện nay được dự đoán cũng sẽ chuyển sang OLED, do màn LCD hiện tại ngốn khá nhiều điện từ pin điện thoại vốn đã không “dư dả” cho lắm...

Mới ngày hôm qua, màn hình ống phóng truyền thống (CRT) bị chê bai “tốn điện và nặng nề” khi so với LCD. Ngày hôm nay, đến lượt LCD bị coi là “tốn kém và cồng kềnh” khi so sánh với thế hệ màn hình siêu mỏng – siêu tiện kiệm điện mới đang dần thành hình trên thị trường.

Trên thực tế, màn hình tinh thể lỏng LCD tốn khá ít điện nếu so với màn hình sử dụng đèn hình CRT truyền thống. Nhưng màn hình thế hệ mới sử dụng các điểm màu tự phát sáng còn tốn ít điện hơn nữa, do không cần đến đèn nền sáng để hiển thị hình ảnh trên các tinh thể màu như LCD. Những dòng màn hình này sẽ cho ra màu sắc rực rỡ, sắc nét hơn và tiết kiệm điện hơn cho các máy điện thoại đa chức năng, máy chơi game và máy chơi nhạc cầm tay.

Nhưng những nhà quan sát cho rằng các công nghệ mới này sẽ mất nhiều năm để khẳng định mình và vượt qua người đàn anh LCD.

Kẻ thách thức mạnh mẽ nhất với LCD ở thời điểm hiện tại là  OLED – điốt hữu cơ tự phát sáng và các công nghệ có nguồn gốc hữu cơ khác. Một màn hình OLED điển hình tốn ít điện hơn LCD đến 40%, và mỏng bằng một nửa do không cần đèn nền. Màn hình này đang được sử dụng trong các sản phẩm cầm tay loại nhỏ như máy nghe nhạc, điện thoại di động. Sony cũng có kế hoạch xuất xưởng tivi OLED loại nhỏ vào cuối năm nay.

Thậm chí chiếc iPhone đang gây cơn sốt hiện nay được dự đoán cũng sẽ chuyển sang OLED, do màn LCD hiện tại ngốn khá nhiều điện từ pin điện thoại vốn đã không “dư dả” cho lắm.

Vài nhà sản xuất màn hình lớn khác lại lựa chọn phương án cải tiến công nghệ LCD có sẵn để tăng khả năng tiét kiệm điện. Theo lời chủ tịch tập đoàn LG, “các hãng sản xuất vẫn đang tiếp tục cải tiến công nghệ LCD – thị trường cho công nghệ OLED  còn cần nhiều năm nữa để trưởng thành.”

Quả thật còn khá nhiều thách thức cho công nghệ OLED nếu muốn soán ngôi LCD ở thời điểm hiện tại. Các nhà sản xuất màn hình OLED cần phải cải thiện hiệu suất màn hình, cũng như hạ giá thành nhiều hơn nữa nhằm đưa công nghệ này xuất hiện rộng rãi trên điện thoại di động, máy tính cá nhân và tivi màn hình phẳng.

Theo lời chủ tịch hãng CMEL – Peter Chen, giá một màn hình OLED cao hơn LCD cùng loại tới gần gấp đôi. Giá thành quá cao khiến OLED hầu như không có sức cạnh tranh trên thị trường hiện tại.

Một đối thủ khác của LCD cũng như OLED là công nghệ hiển thị hình ảnh không cần cung cấp điện để duy trì – nhưng cho chất lượng hình ảnh khá tệ nếu so với hai công nghệ trên. Màn hình OLED với các điểm sáng màu sắc động cũng đang đầy hứa hẹn, mặc dù các sản phẩm mẫu đầu tiên mới chỉ lớn khoảng 8cm bề dài.

Một ngày không xa, màn hình sẽ mỏng và nhẹ đến mức các trang báo giấy sẽ được thay bằng màn hình điện tử. Tin tức và hình ảnh sẽ được tự động cập nhật khi “gấp” báo lại qua kết nối không dây, và người dùng có thể đem các sản phẩm này bên người như sách báo thông thường. Đó sẽ là những trải nghiệm thực sự thú vị.

(theo Dân trí) 




Bình luận

  • TTCN (0)