Bản quyền nhạc số chính thức có hiệu lực hôm 1/11, Windows Phone 8 chính thức phát hành, Google công bố loạt thiết bị Nexus mới và nền tảng Android 4.2 Jelly Bean là những điểm nhấn trong tuần qua.

Đúng như kì vọng của giới công nghệ, hôm 29/10 vừa qua, phiên bản chính thức của WP8 đã được Microsoft công bố cùng với sự xuất hiện của hàng loạt thiết bị WP8 đầu tiên. Giới công nghệ cho rằng, WP8 dường như là cơ hội cuối cùng dành cho Microsoft nếu hãng muốn cạnh tranh với các nền tảng di động khác, mà tiêu biểu là Android và iOS. Ngay sau khi ra mắt, WP8 cùng với Windows 8 ra mắt cách đó 4 ngày (25/10) đã phải đối diện với vụ kiện liên quan đến giao diện Live Tile trên 2 nền tảng này bởi công ty SurfCast có trụ sở tại Portland (Mỹ).

Cũng trong chuỗi sự kiện công nghệ kéo dài của mình, Microsoft đã công bố gói SDK của WP8 dành cho các nhà phát triển, tuy nhiên người dùng vẫn đang chờ đợi phiên bản WP7.8, bản cập nhật cho các smartphone WP cũ đến nay vẫn chưa được xác nhận thời điểm phát hành.

Cùng với sự ra mắt của WP8, Microsoft đã giới thiệu những smartphone WP8 đầu tiên. Ngoài 4 sản phẩm của HTC (đã được công bố tại Việt Nam) và Nokia, sự kiện cũng chứng kiến sự xuất hiện của Samsung Ativ S bí ẩn được tiết lộ trong tháng 9. Ngoài ra, một tin đồn cũng vừa được tờ Nhật báo Phố Wall đưa ra cho biết Microsoft đang thử nghiệm một điện thoại của riêng mình như hãng đã làm với Surface.

Mặc dù trì hoãn sự kiện ra mắt những sản phẩm mới do ảnh hưởng bởi siêu bão Sandy vào ngày 29/10, nhưng Google vẫn công bố sự xuất hiện của Nexus 4, Nexus 10 và nền tảng Android 4.2 mới nhất được giữ nguyên tên gọi Jelly Bean như trong phiên bản 4.1. Android 4.2 được trang bị rất nhiều tính năng mới hấp dẫn, ngoài khả năng chụp ảnh toàn cảnh 360 độ thì khả năng an ninh cũng đã được cải thiện đáng kể thông qua bộ máy bảo mật mới.

Bên cạnh đó, Google cũng là mới phiên bản Nexus 7 của hình với 2 phiên bản mới hỗ trợ Wi-Fi và Wi-Fi + 3G có dung lượng 32 GB. Động thái này cho thấy Google dường như đang muốn tập trung rất nhiều vào dòng Nexus, đặc biệt khi 10 triệu MTB Nexus 7 được Asus kì vọng bán ra vào năm sau, dù nhiều đánh giá cho biết MTB của Google có thể sẽ phải hụt hơi trước iPad vì thiếu ứng dụng tương thích.

Sự khó khăn dành cho Nexus 7 của Google đã tăng lên khi Apple chính thức bán ra iPad mini với giá 329 USD (được bán với giá từ 11,5 triệu đồng tại Việt Nam) theo đúng lịch trình của công ty trước đó dù bị ảnh hưởng bởi bão lớn. Tuy nhiên, khác những lần trước, gian hàng của Apple lần này khá thưa thớt. Trong khi bão lớn có thể tác động với việc mua sắm của người dân Mỹ, nhưng tại New Zealand cũng chẳng mấy khả quan. Giá 329 USD được cho là đắt đỏ so với các MTB 7 inch, nhưng Apple cũng đã đưa ra giải thích nguyên nhân cho điều này đến người dùng.

Một sự kiện gây chấn động làng công nghệ trong tuần qua chính là sự ra đi của 2 lãnh đạo cấp cao tại Apple, buộc CEO Tim Cook phải đứng ra giải thích nguyên nhân, dẫu sao thì điều này vẫn khiến giá cổ phiếu của hãng giảm sâu.

Apple đang gặp quá nhiều phiền phức trong thời gian qua. Sau khi gặp trục trặc với dịch vụ iMessage thì Apple lại phải nhanh chóng cập nhật bản vá lỗi cho iOS mới nhất với bản 6.0.1 dành cho iPhone 5. Không chỉ có vậy, iTunes và QuickTime của hãng cũng được liệt kê vào danh sách top 10 phần mềm có bảo mật yếu nhất hiện nay.

Tình hình bảo mật trong tuần vừa qua chứng kiến sự xuất hiện của 25 triệu tài khoản chính phủ Nga bị tiết lộ bởi nhóm hacker GhostShell. Kaspersky cũng đưa ra cảnh báo rằng miniFlame có thể tạo ra làn sóng tấn công mạng lần thứ 2. TrustGo cũng đưa ra khảo sát cho biết số ứng dụng Android nhiễm malware đã tăng 580%, trong khi phần mềm độc hại thu lợi mỗi ngày 900.000 USD từ các nhà quảng cáo.

Cuối cùng thì thời khắc 1/11, thời điểm thu phí tải nhạc, chính thức có hiệu lực với nhiều trắc trở trong ngày đầu tiên, người dùng có thể thanh toán qua Internet Banking hoặc thẻ cào. Theo các chuyên gia thì đây mới chỉ là hình thức cho có lệ, chuyện đi đâu về đâu vẫn còn là vấn đề thời gian, dù sao thì người dùng cũng bắt buộc phải có ý thức về bản quyền nhạc số. Vấn đề đặt ra lúc này là liệu các nhà cung cấp dịch vụ đã đảm bảo đúng chất lượng như cam kết, hay chỉ là một hoạt động lợi dụng để móc hầu bao người dùng? Có cách để bạn kiểm tra xem chất lượng bản nhạc mình bỏ tiền ra mua có xứng với đồng tiền bát gạo hay không, bài viết tại đây sẽ hướng dẫn bạn làm điều này.

Cũng như bão Sandy quét qua đất Mỹ và một số quốc gia vịnh Caribbean, ảnh hưởng của cơn bão số 8 vừa qua tại Việt Nam đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành viễn thông Việt Nam, đặc biệt là Viettel và VNPT.

Tại sự kiện Techdays VN 2012, Microsoft đã chính thức ra mắt Windows 8 với người dùng Việt Nam. Tại đây, người dùng chứng kiến loạt sản phẩm chạy Windows 8 đầu tiên tại thị trường, như loạt sản phẩm của Acer, Asus và mới đây là Vaio Duo 11 của Sony.

Thông tin công nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)