Mặc dù có phương án thu phí thuận tiện là trừ thẳng tiền vào tài khoản di độ nhưng Keeng.vn lại chỉ dành cho các thuê bao của Viettel.

Ông Phùng Tiến Công - Phó Tổng giám đốc MV Corp cho biết, MV Corp sẽ tính đến việc thu phí nghe nhạc trực tuyến bên cạnh việc thu phí khi tải nhạc. Tuy nhiên, việc thu phí nghe nhạc chưa thực hiện ngay trong thời điểm này.

Người dùng “ngại” tải nhạc vì thanh toán rườm rà

Trước thời điểm thu phí, các đơn vị tham gia thu phí nhạc đều khẳng định, người dùng có thể thanh toán tải nhạc bằng nhiều phương thức, như: bằng thẻ cào (bao gồm thẻ cào của các nhà mạng và các phương tiện thanh toán trực tuyến khác như SMS, thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến, Zing xu, Vcoin, iCoin), hoặc thanh toán trực tiếp qua tài khoản di động...

Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên, việc mỗi website áp dụng một hình thức thu phí đã khiến cho không ít người dùng cảm thấy “bối rối”. Ví dụ: tại Nhacvui.vn, người dùng sau khi đăng kí tài khoản sẽ phải làm thanh toán qua hệ thống Baokim.vn hoặc Nganluong.vn. Còn tại Zing Store, Nhaccuatui, MegaMusic để mua nhạc, người dùng phải nạp tiền từ thẻ cào điện thoại, thẻ ATM – Internet Banking, tin nhắn SMS vào “ví tiền” của những trang web này. Chỉ có 2 trang web là goMusic và Keeng.vn là cho phép thanh toán trực tiếp thông qua tài khoản điện thoại hay SMS để thanh toán từng ca khúc. Tuy nhiên Keeng.vn vẫn yêu cầu người dùng phải đăng kí tài khoản, và chỉ khách hàng của mạng Viettel mới được quyền tải nhạc tại đây.

Bên cạnh đó, việc mỗi trang web sắp xếp ca khúc trong 100 album thu phí một kiểu cũng gây không ít khó khăn trong việc tìm kiếm. Hiện chỉ có hai website sắp xếp thuận tiện cho việc tìm kiếm là nhac.vui.vn tập hợp các bài hát chất lượng trong nút tải nhạc, người tải cứ bấm vào là thấy hết các album của RIAV, và Zing đưa hết các bài hát/album có thu phí vào website Zing Store. Còn phần lớn các website khác vẫn để bài hát có thu phí lẫn lộn với các bài hàt miễn phí. Chính vì thế, khi tìm kiếm một số ca khúc trong danh sách thu phí như “Dòng sông lơ đãng” , “Như đã dấu yêu" một số website không tìm thấy kết quả, hoặc đưa ra bài hát tương tự và cùng một ca sĩ thể hiện.

Đại diện một số trang web thu phí cho biết, từ ngày 1/11 việc thu phí tải nhạc trực tuyến hầu như không ảnh hưởng đến lượng người dùng truy cập. Mặc dù vậy, lượt tải các ca khúc thu phí không cao nhưng đây vẫn là tín hiệu vui, chứng tỏ có một bộ phận khán giả sẵn sàng ủng cách làm ăn nghiêm túc. Theo đánh giá từ goMusic thì có lẽ do các album được lựa chọn thu phí không phải là các ca khúc hot được quan tâm nên việc thu phí tải nhạc không ảnh hưởng nhiều đến lượng người dùng.

Ông Công cho biết, sau những ngày thu phí, kênh thanh toán để tải nhạc và việc “bán hàng” như thế nào khi mỗi trang web chọn một cách khác nhau là những khó khăn đầu tiên mà MV Corp gặp phải. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu các website nghe nhạc đang rất lộn xộn, khi một ca khúc có rất nhiều phiên bản và chất lượng khác nhau nên việc “loại bỏ” các ca khúc trùng lặp sẽ phải mất rất nhiều thời gian.

Chính vì thế, việc thu phí từ ngày 1/11 chỉ mang tính chất thử nghiệm là chính. Bảy website đang thu phí vẫn chạy beta hệ thống thanh toán và quản lí nội dung trước khi bắt đầu làm “thật” từ năm 2013. Thời gian tới, các website tham gia sẽ dần dần hoàn thiện và tích hợp thêm các kênh thanh toán tiện ích khác. "Thời gian đầu, người dùng có thể dùng các phương tiện hỗ trợ tải file như Internet Download Manager để tải ca khúc chất lượng 128 Kbps nhưng chắc chắn từ năm 2013, các đơn vị tham gia sẽ phải có biện pháp kĩ thuật để chặn việc này nếu còn muốn tham gia vào cuộc chơi”, ông Công khẳng định.

Sẽ có thêm tải nhạc theo thuê bao tháng và thu phí nghe nhạc

Cũng theo ông Công, để thuận tiện cho người dùng, các đơn vị tham gia sẽ thêm hình thức tải nhạc theo thuê bao tháng, bên cạnh việc trả phí từng ca khúc. Khi đó, người dùng có thể chỉ cần nhắn một tin nhắn SMS để trả một lần tiền là được tải nhạc thoải mái trong một khoảng thời gian. Tuy nhiên, mức phí cụ thể thì các đơn vị tham gia vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. “Việc thu phí trên di động với mức giá thấp nhất 1.000 đồng/bài cũng sẽ được triển khai ngay trong tháng 11”, ông Công nhấn mạnh.

Hiện một số ý kiến cho rằng, việc thu phí nghe nhạc sẽ rất khó thực hiện do nếu nghe nhạc được miễn phí, còn tải nhạc mới trả phí. Nếu vậy lúc nào muốn nghe, người dùng cứ lên web mà nghe, cần gì phải tải về cho nhọc công. Một số trang web như iTunes chẳng hạn, họ chỉ cho nghe một phần bài nhạc (khoảng 30 giây), sau đó nếu muốn thì tải về để nghe (và dĩ nhiên là phải trả tiền). Phát biểu vấn đề này, ông Công cho rằng, MV Corp có tính đến phương án thu phí kể cả đối với nghe nhạc trực tuyến nhưng sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp chứ không phải thời điểm hiện tại. Bởi vì mọi việc cần phải làm từng bước, làm từ từ chứ không thể đùng một cái là thu tiền ngay được.

Để tạo sự cạnh tranh với các trang web nghe nhạc có thu phí khác, đại diện Go.vn cho biết, MV Corp chỉ là một nguồn cung cấp về bản quyền nhạc nên Go.vn đang tiến hành đàm phán mua bản quyền của các nhà cung cấp bản quyền khác trong nước và các hãng nước ngoài. Đồng thời Mạng Việt Nam go.vn nói chung và goMusic nói riêng là một hạ tầng mở, cho phép nhiều đơn vị tham gia đưa nội dung nhạc có bản quyền lên go.vn, cho nên goMusic sẽ đa dạng về thể loại nhạc cho người dùng, goMusic mong muốn mang đến người dùng những ca khúc chất lượng tốt nhất với hình thức tải nhạc nhanh và tiện lợi nhất.

Đại diện công ty NCT - quản lí trang web nhaccuatui và công ty VNG - quản lí trang web Zing Mp3 cho biết, các đơn vị này sẽ thương lượng, đàm phán để dần thu phí các ca khúc, album mà mình giữ bản quyền để có sự khác biệt so với những trang web khác. Thực tế, ngay từ ngày 1/11, bên cạnh 100 album của MV Corp, Zing Store đã đưa lên những album mới ra mắt của các ca sĩ như Lương Bích Hữu, Ưng Hoàng Phúc, Hồ Quang Hiếu…

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)