Cổ phiếu của Apple đang lao xuống dốc không phanh - Ảnh minh họa.

Giá cổ phiếu của Apple đang lao xuống dốc không phanh khi công ty đã mất 130 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường chỉ trong 1 tháng. Theo dự báo, giá trị cổ phiếu của Apple sẽ còn tiếp tục giảm trong một vài ngày tới.

Mở đầu phiên giao dịch đầu tuần này, giá cổ phiếu của Apple tiếp tục giảm xuống mức 558 USD, giảm 3,2% so với thời điểm kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước, và giảm 20,9% so với mức kỉ lục 705 USD cuối tháng 9 vừa qua. Như vậy, chỉ trong hơn 1 tháng Apple đã mất 130 tỉ USD giá trị vốn hóa thị trường.

Làm thế nào điều đó có thể xảy ra khi mà Apple là công ty hàng đầu với nhiều bộ phận phát triển. Thống kê cho thấy, Apple đã bán được hàng trăm triệu smartphone và hơn 30 triệu máy tính bảng (MTB). Quy mô thị trường của Apple vượt xa cả mơ ước của các công ty sản xuất máy tính. Và lẽ tự nhiên là Apple phải đi lên, với những sản phẩm mới như iPad Mini. Thậm chí, công ty cũng đã tái cấu trúc doanh nghiệp để tạo điểu kiện cho tăng trưởng vượt bậc với mức chi phí thấp.

Sự ưu ái dành cho Apple đã thay đổi. Trong quá khứ, hãng đã giành được sự ưu ái đặc biệt của các nhà đầu tư, điều này đã giúp cổ phiếu của Apple đi lên, và cũng chính nó kéo cổ phiếu của Apple xuống.

Nhiều người dùng và nhà đầu tư đã có tâm lí chống lại Apple. Tình cảm của người dùng đối với Apple là nhờ sự phổ biến, và những bản sắc riêng hình thành xung quanh nó, với những sản phẩm luôn đột phá và sáng tạo.

Nokia cũng đã từng mất đi hình ảnh, tình cảm và sự ưu ái của người dùng vào chính tay Apple, trước khi hãng này mất đi khả năng cạnh tranh. Các nhà lãnh đạo của Nokia đã không nhận ra điều đó, liệu Tim Cook cũng như vậy?

Dòng chảy tình cảm luôn chuyển động, và quản lí danh tiếng của mình xung quanh dòng chảy đó chính là công việc quan trọng để tác động mạnh mẽ tới các hoạt động giao dịch. Nói cách khác, những vấn đề mà Apple đang gặp phải trên thị trường chứng khoán bắt nguồn từ hệ thống PR của công ty. Quả táo dường như không đánh giá đúng tầm quan trọng của các phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ tiếp thị, trong khi giá trị của những phương tiện này là hoàn toàn có thể nhìn thấy.

Theo Forbes



Bình luận

  • TTCN (8)
Tro Choi Vui  373

Đi kiện nhiều quá cũng không tốt, có tác dụng ngược nên cổ phiều rớt giá

Hoàng Đức Thọ  2093

một phần lớn là do nhà đầu tư đặt quá nhiều kì vọng vào doanh số, người tiêu dùng đặt quá nhiều kì vọng vào sản phẩm, nhưng cả 2 đều thất vọng

yaua  104

Apple đã mất đi cảm xúc

Sau khi Steve mất đi. Apple chỉ còn là cái xác không hồn:

- Sản phẩm: không có gì mới
- Tính cách: không còn là sản phẩm sáng tạo nữa, không còn tiên phong nữa, không còn bất ngờ nữa, không đại diện cho think out of the box.

Tóm lại, Apple mất giá cổ phiếu là hoàn toàn hợp lý. Apple sẽ thay đổi và quay lại vòng quay mới. Rất khó xảy ra. Nó sẽ bị thay thế và thua Android. Mọi thứ sẽ thay đổi.

Biết đâu được. Nokia sẽ được mua lại bởi 1 ông lớn và vực dậy lại một đế chế sắp phá sản. Như Steve đã làm cho apple.

Hoàng Đức Thọ  2093

Về Nokia thì mình nghĩ là chưa thể bị bán lại, Nokia vẫn còn khả năng hồi sinh. Nhìn vào những sản phẩm như Lumia 920, Nokia PureView với những cải tiến đột phá trong công nghệ cũng như khác biệt trong thiết kế. Nokia vẫn ko ngừng nỗ lực
Mình tin Nokia có tương lai tươi sáng phía trước

Brian Bui  1

Nokia đã chết

Nokia đã chết rồi, đừng hi vọng hão huyền nữa. Windows Phone 8 cũng sẽ ngắc ngoải theo cách nhìn của Steve Ballmer thôi.

Hoàng Đức Thọ  2093

nếu nói như bạn thì Apple chết từ những năm 90, IBM phá sản năm 2001, hay những công ty như Ford Moto, phá sản năm 2005, GM phá sản năm 2009 cả rồi. Nhưng bạn nhìn lại xem giờ những công ty đó đang đứng ở đâu. Họ vẫn đang ở trên đỉnh thế giới đấy thư bạn.
Có thể là bạn ghét Nokia, bạn có thành kiến với họ, nhưng bạn không nên phán quyết người ta một cách chủ quan như vậy.

tinhphong  41

biết thì nói còn ko biết thì làm ơn ngậm mồm dùm. giỏi quá thì đi làm CEO của Nokia, MS đi. bày đặt còn chê tầm nhìn của Steve Ballmer nữa chứ, đừng làm anh hung bàn phím nũa,

Bot DotNet  1

Quy luật phát triển hình Sin :)Lên rồi phải xuống thôi Smile