Đồng thời với việc ra mắt trình duyệt Internet Explorer 8 beta 1, Microsoft cũng chính thức phát hành phiên bản beta dành cho công nghệ trình diễn đa phương tiện Silverlight 2 tại hội nghị Mix08 ở Las Vegas. Là một plug-in của trình duyệt, Silverlight chính là con át chủ bài của Microsft trong cuộc đua đem lại hiệu ứng hình ảnh bắt mắt cho các ứng dụng web nhằm cạnh tranh với đối thủ Flash Player của Adobe.

Phiên bản 2 sẽ hỗ trợ các mã quản lý và phát triển với nhiều ngôn ngữ bao gồm IronRuby, IronPython, JavaScript, và .Net. Silverlight 2 của Microsoft đã nhận được sự ủng hộ từ kênh truyền hình NBC Sport cho việc tổng hợp các sự kiện sẽ diễn ra tại Olympic sắp tới; Hard Rock Cafe của tập đoàn Hard Rock International; và Cirque du Soleil. Khả năng hiển thị trên cả môi trường web và các thiết bị di động là điểm sáng nhất của Silverlight. Hiện bản beta đang cho phép cài đặt tại trang web chính thức của Silverlight

NBC Sports có kế hoạch sử dụng Silverlight cho hơn 2.200 giờ truyền hình trực tuyến. Hard Rock triển khai ứng dụng Silverlight cho phép người dùng phóng đại những bức ảnh về các sự kiện đáng nhớ của làng nhạc rock.

Trong khi, Cirque du Soleil thực hiện một chương trình về những người biểu diễn. Ở lĩnh vực di động, Weatherbug sẽ trình diễn một ứng dụng thu thập thông tin thời tiết chạy trên điện thoại Nokia.

Một trong số những điểm mới của Silverlight được Microsoft chào hàng lần này là khả năng xác định lượng băng thông trên máy khách. Scott Guthrie, giám đốc bộ phận phát triển Microsoft cho biết "Trên cơ bản, nó có thể tự động chọn ra bit rate và độ mã hóa cần dùng dựa trên băng thông của bạn"

Bên cạnh đó, Silverlight 2 cũng hỗ trợ hai công nghệ web tiên tiến SOAP và REST cũng như khả năng hoạt động trên các mạng liên vùng (cross-domain) thích hợp cho các dịch vụ thoại. Chức năng lập trình cấp độ socket dành cho máy khách cũng được hỗ trợ.

Trong khi người tiền nhiệm Silverlight 1 tập trung vào video thì Silverlight 2 nhấn mạnh việc phát triển .Net và các chức năng giao dịch. Khung giao diện người dùng phong phú trong Silverlight 2 dựa trên công nghệ Windows Presentation Foundation (WPF). Điều này cho phép bạn có nhiều cách xây dựng trang web trong đó bao gồm việc ràng buộc dữ liệu, kiểu dáng thể hiện và những hình ảnh động.

Silverlight có giao diện mặc định nhưng cũng cho phép người dùng tùy biến với các thiết lập về màu sắc và phong cách. Nhà phát triển có thể quản lý các mẫu và thực hiện những thay đổi thích hợp.

Các công cụ phát triển Silverlight bao gồm Visual Studio 2008 và Expression của Microsoft. Những công cụ này kết hợp với XAML được sử dụng để xác định Silverlight như là một nền tảng cho các thông điệp quảng cáo.

Hôm thứ tư, Microsoft cũng đã giới thiệu bản beta của công cụ Expression Studio 2 với tính năng hỗ trợ PHP trong công cụ Expression Web cũng như Silverlight. Bạn có thể vào đây để tìm hiểu thêm về phiên bản này.

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)