Hãng PC Đài Loan luôn mạnh miệng chỉ trích Microsoft về việc tự sản xuất máy tính bảng (MTB) Surface, nhưng theo giới phân tích, hành động này có khi lại tự “đập lưng ông”.

Nói cách khác, Acer càng gay gắt lên án Microsoft thì hãng càng tự làm tổn hại đến hình ảnh của mình.

Ngay khi Microsoft công bố kế hoạch sản xuất Surface hồi tháng 6, Acer đã là một trong những đối tác phản đối mạnh mẽ nhất. Thương hiệu PC nổi tiếng với các dòng netbook giá rẻ cách đây 5 năm lúc thì kêu gọi Microsoft thay đổi kế hoạch, lúc thì dự đoán Surface sẽ thất bại nặng nề. Chủ đề chung của mọi phát ngôn là Microsoft nên dính chặt với mảnh đất duy nhất là phần mềm, còn phần cứng thì nên nhường lại cho các đối tác.

Vấn đề là những lời chỉ trích này khiến cho Acer trông giống như một kẻ bại trận, hơi giống như một cầu thủ tennis hằm hè, làu bàu luôn miệng sau khi bị đối phương đánh bại, CNET bình luận.

Tất nhiên, tất cả các hãng PC đều cảm thấy bất an sau quyết định của Microsoft. Gã khổng lồ Redmond luôn là đối tác phần mềm thân thiết nhất của họ từ nhiều năm nay, thế nhưng dự án MTB Surface được tiến hành trong bí mật đã khiến họ có cảm giác bị qua mặt. Microsoft tự mình phát triển mẫu MTB này và chỉ thông báo cho các đối tác vài ngày trước khi công bố chính thức sản phẩm. Tuy nhiên hầu hết các hãng máy tính đều từ chối bình luận hoặc công khai mắng mỏ Microsoft. Thay vào đó họ chỉ tập trung thiết kế các sản phẩm để cạnh tranh với Surface mà thôi.

Chuyên gia Rob Enderle bình luận rằng, hành động của Acer gây ra ấn tượng rằng hãng này không thể cạnh tranh được, vì thế mà hãng ghen tị và nổi đóa lên với Microsoft.

Vài quý gần đây, doanh số tiêu thụ PC của Acer đều giảm. Netbook – loại thiết bị làm nên tên tuổi cho Acer đã bị iPad và máy tính bảng đẩy tới chỗ tuyệt chủng và Acer vẫn chưa thực sự tìm ra được hướng đi độc đáo nào khác trong kỉ nguyên của ultrabook và MTB.

Acer cũng nói rằng hãng không chắc Windows có thể giúp hồi sinh thị trường PC hay không nên sẽ hoãn tung ra MTB Windows RT. Acer muốn xem người dùng phản ứng với Surface thế nào rồi mới “tính tiếp”.

Giới phân tích cho rằng, trong lúc kết quả kinh doanh đang thất vọng thì việc công khai chỉ trích Microsoft chẳng giúp ích được gì cho Acer. Thậm chí nó còn có thể chọc giận đại gia phần mềm tại một thời điểm mà Acer đang rất cần sự hỗ trợ từ mọi phía.

Riêng việc Microsoft bố trí cho sản phẩm Acer xuất hiện ít hơn tại các sự kiện Windows 8 hay bày biện ở góc khuất cũng đủ để Acer bất lợi. Microsoft cũng có thể từ chối hỗ trợ Acer trong khâu tiếp thị sản phẩm hay không cho phép Acer tiếp cận các phần mềm trong tương lai.

Nói cách khác, Microsoft sẽ coi Acer là một đối tác khó chịu. Nếu phải lựa chọn cộng sự cho một dự án quan trọng, nhiều khả năng Acer sẽ nằm ở đáy danh sách, nhà phân tích Pat Moorhead bình luận.

Còn từ phía người dùng, nếu Acer cứ nói đi nói lại rằng sản phẩm của hãng không thể cạnh tranh được với Surface, lâu dần người ta cũng sẽ tin.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (0)