HD DVD đã chính thức thất bại trong cuộc chiến định dạng độ nét cao (HD), có vẻ đây là thời điểm thích hợp để mua ngay một đầu đĩa Blu-ray? Không hẳn. Có ít nhất 5 lí do có thể khiến bạn gắn bó với chiếc đầu DVD cũ kĩ thêm vài tháng nữa.

1. Hầu hết các đầu đĩa Blu-ray hiện nay đã lỗi thời

Chuẩn Blu-ray vẫn đang tiếp tục phát triển và thay đổi. Hầu hết các sản phẩm đầu Blu-ray trên thị trường hiện nay sử dụng chuẩn Profile 1.0 đầu tiên, trong khi các sản phẩm mới hơn sử dụng Profile 1.1 (cho phép hiển thị phụ đề bằng hình ảnh). Cuối năm nay, các đầu Blu-ray đầu tiên sử dụng Profile 2.0 mới xuất hiện, bổ sung khả năng xem phim HD online (BD live).

Một số đầu Blu-ray mới có thể cập nhật từ Profile 1.0 lên 1.1 với bản cập nhật firmware. Nhưng chỉ PlayStation 3 là đầu Blu-ray duy nhất có thể nâng cấp hoàn toàn lên Profile 2.0. Do đó, nếu bạn không muốn đầu đĩa Blu-ray của mình sớm lỗi thời thì PS3 là lựa chọn duy nhất cho đến khi các đầu Blu-ray dùng chuẩn Profile 2.0 xuất hiện.

2. Blu-ray chỉ tốt nhất khi kết hợp với TV màn hình lớn

Bạn có thể thấy sự khác biệt giữa đĩa DVD thường và Blu-ray? Có, nhưng không thật sự rõ rệt. Phim độ nét cao từ đĩa Blu-ray chỉ tuyệt vời khi xem trên các màn hình rộng, khi mà đĩa DVD có thể bị nhòe. Nói một cách khác: nếu TV của bạn chỉ 37 inch hoặc nhỏ hơn thì Blu-ray sẽ không đem lại hiệu quả lớn.

3. Vẫn có quá ít phim trên đĩa Blu-ray

Hiện nay, các phim vẫn chủ yếu được bán ra trên các đĩa DVD thường chứ chưa chuyển nhiều sang Blu-ray. Chắc chắn sẽ mất một thời gian nữa để các đĩa phim Blu-ray trở nên thật sự phổ biến.

4. Vấn đề về tương thích

Đã bao giờ bạn nhét một đĩa DVD mới tinh vào đầu Blu-ray, và chỉ nhận được một thông báo bạn phải cập nhật firmware để xem phim? Có thể là chưa. Nhưng nhiều người mua đầu Blu-ray từ sớm đã phải nhận thông báo này rất nhiều lần. Tệ hơn, nhiều đầu Blu-ray cũ còn không thể cập nhật qua Ethernet, nên bạn phải tự tạo một đĩa CD để cập nhật đầu đĩa. Chẳng có vấn đề gì nếu bạn rành chuyện này, nhưng có nhiều người yêu thích phim trên DVD chẳng biết file ISO là gì.

5. Giá thành sẽ giảm

Ngay cả khi không còn phải cạnh tranh với HD DVD, các đầu Blu-ray vẫn sẽ giảm giá dần dần. Vì vậy, bạn nên chờ một mức giá hợp lí hơn trước khi mua đầu Blu-ray.

Thanh Hải (theo CNET Asia)



Bình luận

  • TTCN (0)