Công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, Apple đã bị rớt khỏi bảng xếp hạng 5 doanh nghiệp bán nhiều smartphone nhất tại Trung Quốc với sự trỗi dậy của các thiết bị giá rẻ.

Ngược lại với Apple, Samsung vẫn giữ vị trí là nhà bán lẻ điện thoại hàng đầu tại đất nước này với 14% thị phần, trong khi nhà sản xuất Trung Quốc Lenovo vững vàng tại vị trí thứ 2 với 13% thị phần.

Gây bất ngờ lớn nhất là Yulong - một công ty công nghệ mới nổi trong thời gian gần đây - lại chiếm vị trí thứ 3. Các smartphone gắn mác Coolpad có giá dưới 100 USD của Yulong ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc bằng cách hợp tác chặt chẽ với hai nhà mạng China Telecom và China Mobile (2 nhà mạng có tổng thuê bao là 850 triệu) của nước này. Đây cũng là lần đầu tiên Yulong đột phá vào top 5 nhà sản xuất smartphone tại Trung Quốc, theo số liệu của Canalys. Xếp sau thương hiệu này là ZTE và Huawei, mỗi hãng chia 10% thị phần.

Dù bị tụt xuống hạng 6 (với 8% thị phần, giảm 1% so với quý trước) nhưng không thể phủ nhận lượng iPhone bán ra tại nước này vẫn tăng đều, đáng tiếc là Apple lại không thể chống chọi được với những nhà sản xuất trong nước. Các nhà sản xuất Trung Quốc rất khôn ngoan trong chiến lược hấp dẫn những khách hàng lần đầu tiên sử dụng smartphone bằng các điện thoại giá rẻ từ 70 - 120 USD, trong khi giá của riêng iPhone 4S tại đây cũng đã là 713 USD (không có hợp đồng với nhà mạng).

Nhìn chung, tổng lượng smartphone tiêu thụ trong quý này của Trung Quốc đạt 50 triệu chiếc, các nhà bán lẻ smartphone tại Trung Quốc đã chiếm tới 60% thị phần và dự báo con số này sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Theo Computerworld



Bình luận

  • TTCN (0)