Intel đã tăng thị phần trong thị trường bộ xử lí dành cho máy tính so với AMD trong quý thứ 3, tuy nhiên lượng hàng x86 trên toàn thế giới đã giảm ở mức chưa từng thấy trong hơn 1 thập kỉ đã qua.

Theo Dean McCarron, nhà nghiên cứu của Mercury Research, thì doanh số bộ xử lí trên toàn thế giới đã giảm 9% trong quý 3 so với quý cùng kì năm ngoái. Đây là quý thứ hai tồi tệ nhất dành cho phân khúc thị trường bộ xử lí kể từ quý đầu tiên của năm 2001.

Thống kê của Mercury Research cho hay, thị phần của Intel trong quý thứ 3 là 83,3%, tăng từ 80,6% trong quý trước đó. Thị phần của AMD là 16,1%, giảm từ 18,8%. Trong khi đó, thị trường bộ xử lí chi phí thấp cho máy tính chiếm 0,6% thị phần.

McCarron cho rằng: "Việc môi trường kinh tế khó khăn và sự suy giảm của nhu cầu máy tính đã làm ảnh hưởng đến việc xuất xưởng bộ vi xử lí x86. Doanh số bán hàng của AMD mất nhiều hơn so với Intel, và cả 2 bị ảnh hưởng bởi các nhà sản xuất OEM giảm lượng hàng của mình".

Trong khi đó, doanh số bộ xử lí di động cũng bị giảm với một con số tỉ lệ tương tự dành cho AMD và Intel. Intel chiếm phần lớn thị trường bộ xử lí dành cho máy tính để bàn với nền tảng Ivy Bridge được đánh giá rất cao. Đây là nền tảng bộ xử lí được Intel tung ra vào tháng 4 vừa qua hướng đến cả máy để bàn lẫn máy tính xách tay.

Thị trường máy tính đang suy giảm khi nhiều người tập trung mua MTB, chẳng hạn iPad, thay vì máy tính. Nghiên cứu từ IDC, doanh số máy tính trên toàn thế giới trong quý 3 đã giảm 8,6% so với cùng kì năm ngoái. Một thể loại mới của laptop mỏng và nhẹ gọi là ultrabook đã không thể vực dậy thị trường máy tính trong quý vừa qua. Tuy nhiên các nhà phân tích nói rằng doanh số máy tính có thể sẽ tăng trở lại trong quý này sau khi Microsoft công bố hệ điều hành Windows 8 mới nhất của mình vào ngày 26-10 vừa qua.

Theo McCarron, quý thứ 3 thường là quý truyền thống để thị trường máy tính tăng trưởng mạnh mẽ vì đây là thời điểm sinh viên quay trở lại trường học. Tuy nhiên, doanh số bộ xử lí x86 đã giảm 4% so với quý 2 năm nay.

Ông McCarron cũng cho biết thêm, bộ xử lí mới nhất của AMD có tên mã Trinity dành cho máy để bàn bắt đầu bị suy giảm giống như thị trường PC gặp phải. AMD đã loại bỏ bộ xử lí Llano mà công ty ra mắt cách đây hơn 1 năm và được coi là một thất bại đối với công ty, trong khi doanh số bán hàng của bộ xử lí Trinity không kích thích tăng trưởng của AMD trong thị trường bộ xử lí.

Sự phục hồi của thị trường bộ xử lí sẽ phải phụ thuộc vào xu hướng người dùng mua máy tính, có thể sẽ không thể cải thiện trong quý tới.

Thị trường máy tính sụt giảm cũng làm tổn thương đến thu nhập của Intel và AMD khi doanh thu của cả 2 giảm trong quý tài chính vừa qua. Các nhà sản xuất bộ xử lí đang phải đối mặt với một mối đe dọa ngày càng tăng từ những cái tên như Apple, Samsung, Qualcomm và Nvidia với các bộ xử lí dựa trên nền tảng ARM dành cho smartphone và MTB. Nghiên cứu của Mercury Research không bao gồm ARM cũng như các con số về bộ xử lí không được coi là dành cho máy tính.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)