Bộ phận chăm sóc khách hàng của HP vừa tư vấn người dùng không nên tự ý hạ cấp (downgrade) phiên bản Windows 8 cài đặt sẵn trên máy tính mới xuống Windows 7.

Trong thông báo trên trang web hỗ trợ của mình, HP cho biết máy tính để bàn và máy tính xách tay của công ty được bán ra từ sau ngày 26/10 đi kèm với Windows 8 sẽ không hỗ trợ phiên bản cũ hơn là Windows 7.

Công ty cho biết: "Windows 7 sẽ không được hỗ trợ đầy đủ trên các phần cứng mới, cũng như các trình điều khiển, ứng dụng hoặc nội dung trên Windows 7 sẽ không được cung cấp từ HP. Tuy nhiên, HP sẽ vẫn tiếp tục hỗ trợ phần cứng, nhưng có thể đề nghị khách hàng quay trở lại với bản gốc, nếu có vấn đề gây ra".

Hiện chỉ có phiên bản Windows 8 Pro được hỗ trợ quyền downgrade, người dùng phiên bản Windows 8 tiêu chuẩn sẽ không đươc hỗ trợ. Người dùng Windows 8 Pro có thể downgrade xuống Windows 7 Professional hoặc Vista Business.

Quyền downgrade chỉ áp dụng cho các bản sao OEM của Windows, là những phiên bản hệ điều hành được cài sẵn trên các máy tính từ nhà sản xuất như HP. Tuy nhiên, HP lưu ý rằng hãng sẽ hỗ trợ downgrade trên các sản phẩm máy tính chính hãng phân phối. HP cũng cho phép người dùng tùy chọn nâng cấp từ phiên bản Windows 8 tiêu chuẩn lên Windows 8 Pro. Tuy nhiên, tùy chọn này sẽ phải mất chi phí là 70 USD.

Theo quy định của Microsoft cho phép các đối tác OEM vẫn tiếp tục cung cấp máy tính với hệ điều hành cũ sau 2 năm kể từ lúc phiên bản mới ra mắt chính thức, như vậy là cho đến cuối tháng 10-2014 thì các đối tác này mới không được bán ra các sản phẩm chạy Windows 7 nữa.

Tuy nhiên, việc downgrade Windows 8 phức tạp hơn, khi mà người dùng cần phải sửa đổi BIOS của máy tính để khỏi động vào chế độ "Legacy mode". Vì theo mặc định, Windows 8 sử dụng chế độ UEFI (Unified Extensible Firmware Interface) để khởi động trên máy tính mới để kích hoạt một số tính năng mới, bao gồm Secure Boot.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)