Bộ trưởng Bộ TT - TT Lê Doãn Hợp tiếp Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam. Ảnh: Đức Phát.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp ngày 6/3, ông Bùi Quang Độ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp (DN) điện tử Việt Nam cho biết, các DN điện tử Việt Nam đang lép vế trên sân nhà. Nguyên nhân do thiếu chính sách phát triển và chính sách thuế thiếu linh hoạt dẫn tới giá thành cao, không có sức cạnh tranh.

Thuế còn nhiều bất cập

Ông Bùi Quang Độ cho biết thêm, khi làm thông quan cho hàng hoá nhập về, các DN gặp nhiều khó khăn bởi thuế, hải quan... dẫn đến việc đã yếu lại càng yếu.

Chia sẻ vấn đề này, ông Hoàng Việt Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội DN điện tử Việt Nam dẫn chứng: Trước đây 10 năm, máy điều hoà được xem là mặt hàng xa xỉ phẩm nên được áp thuế thu nhập đặc biệt. Nhưng giờ đây điều hoà đã trở thành thiết bị bình thường mà vẫn bị áp thuế cũ nên một máy điều hoà khi bán ra phải cộng thêm 1 triệu đồng tiền thuế. Điều này dẫn đến giá máy sản xuất trong nước cao hơn máy nhập khẩu, chưa kể máy nhập lậu.

Từ chính sách thuế trên khiến các DN điện tử gặp khó khăn. Ông Dũng ví von sản xuất điện tử Việt Nam: “Đầu vào tăng, đầu ra đặc biệt”. Ông cũng nhìn nhận công tác dự báo, nhận định cơ hội thời gian qua rất kém dẫn đến thiếu những chính sách kịp thời. Và ông yêu cầu cần thay đổi gấp một số chính sách thì DN điện tử Việt Nam mới có thể cạnh tranh tốt.

Liên quan đến chính sách thuế, ông chỉ ra ví dụ cụ thể như con CPU máy tính áp giá 0% nhưng quạt làm mát CPU phải chịu thuế 15%, trong khi đây là hai bộ phận không thể tách rời. Đồng tình với ý kiến trên ông Nguyễn Đức Thống, Giám đốc Công ty Cổ phần điện tử Tiến Đạt cho biết: “Chúng tôi mất rất nhiều thì giờ để giải thích cho nhân viên Hải quan về ý nghĩa của một số qui định trong văn bản luật.”

Cần chiến lược dài hạn

Ông Nguyễn Phước Hải, Phó Chủ tịch hiệp hội cho rằng, cơ hội phát triển cho các DN điện tử còn rất lớn, đó là gia công sản xuất theo đơn đặt hàng cho các hãng lớn trên thế giới, vì vậy rất cần những chiến lược 10 – 20 năm.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trần Quang Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội DN điện tử Việt Nam nhận thấy, trong thời gian qua Hiệp hội còn nhiều hạn chế như công tác quản lý chưa theo kịp với sự thay đổi nhanh của ngành hàng, chưa thật sự hấp dẫn để các DN lớn tham gia, kinh phí hạn hẹp chỉ có thể duy trì hoạt động của hội ở mức bình thường...

Bộ trưởng Lê Doãn Hợp chia sẻ những khó khăn của DN điện tử. Trong thời gian tới, với chức năng nhiệm vụ của mình Bộ sẽ cố gắng giải quyết để các doanh nghiệp ổn định sản xuất và vững vàng hội nhập. Tuy nhiên, Bộ trưởng chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém trên là cơ sở vật chất, chính sách chưa rõ, chưa phù hợp, tư duy manh mún, qui hoạch thiếu tầm nhìn dẫn đến một số chính sách mới triển khai đã bất cập; đội ngũ lao động bậc cao thiếu, cán bộ chuyên môn, cán bộ quản lý còn nhiều hạn chế...

Về phương hướng, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho rằng, cần tận dụng lợi thế ngành nghề để sản xuất những sản phẩm có giá trị cao, xây dựng thương hiệu, quảng cáo tuyên truyền cũng như tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế. Phấn đấu trong thời gian không xa sản phẩm điện tử Việt Nam không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước mà vươn ra khu vực và thế giới.

(Theo VTC)



Bình luận

  • TTCN (0)