HTC sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ bản thỏa thuận hợp tác với Apple.

Sau hai năm kiện tụng kéo dài, Apple và HTC bất ngờ chung tay kí vào một bản thỏa thuận chia sẻ hợp tác trong 10 năm về bằng sáng chế. Vậy nguyên nhân nào khiến hai đối thủ sừng sỏ trong làng công nghệ chấp nhận giải hòa sau nhiều mâu thuẫn như vậy?

Thỏa thuận chia sẻ hợp tác 10 năm mà Apple vừa kí với HTC sẽ bao gồm tất cả các bằng sáng chế hiện tại và tương lai. Tuy các điều khoản về mặt tài chính của bản thỏa thuận này chưa được công bố nhưng phía HTC khẳng định "sẽ không có tác động bất lợi lớn nào" về tài chính của hãng. Điều đó đồng nghĩa là HTC sẽ chỉ phải trả cho Apple một số tiền nhất định nhưng không đáng kể.

Việc Apple đồng ý kí vào bản thỏa thuận này với HTC là một thông tin hoàn toàn gây bất ngờ, đặc biệt là sau khi Apple đã giành được chiến thắng trị giá cả tỉ USD trước Samsung vì hành vi vi phạm số lượng lớn bằng sáng chế tương tự. Tuy nhiên, nếu suy xét kĩ có thể thấy cả hai bên đều được nhiều hơn mất khi đồng ý khép lại cuộc chiến này.

Trước hết, chiến thắng của Apple trước đối thủ Hàn Quốc Samsung không hẳn sẽ dự báo được trước những chiến thắng tương tự trong tương lai như chúng ta vẫn nghĩ. Trong trường hợp của Samsung, rõ ràng Apple có nhiều lợi thế hơn hẳn, đó là một số lượng lớn các thiết bị Samsung trông giống hệt với các thiết bị của Apple, những bằng chứng trong nội bộ Samsung cho thấy hãng công nghệ Hàn Quốc đã cố tình sao chép Apple và đặc biệt doanh số bán hàng khổng lồ mà các thiết bị Samsung đạt được có thể được sử dụng để tính toán những mức thiệt hại "khủng". Apple sẽ không thể có được may mắn đó thêm một lần nữa, đặc biệt là trong cuộc chiến với HTC bởi HTC có một ngôn ngữ thiết kế rất khác biệt và doanh số bán hàng lại tương đối nhỏ.

Đối với Apple, HTC là một đối thủ nhỏ hơn nhiều và hãng này đang phải loay hoay tìm một hướng đi mới trong một thị trường vốn đang bị thống trị bởi Apple và Samsung. Ở một góc độ nào khác, HTC không có giá trị gì để Apple phải mệt mỏi theo đuổi một cuộc chiến chống lại một đối thủ thuộc top dưới so với mình.

Bên cạnh đó, HTC có thể cho rằng họ sẽ sử dụng tiền hợp lí hơn nếu trả cho Apple và yên tâm tập trung vào phát triển sản phẩm thay vì trả tiền cho các luật sư vô thời hạn. Apple thừa tiền bạc để theo đuổi cuộc chiến chống lại HTC mãi nhưng Apple có những ưu tiên lớn hơn nhiều.

Thêm nữa, hiện tại, HTC cũng đang phải đối mặt với những lệnh cấm áp đặt đối với các sản phẩm từ Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ ITC. Mẫu smartphone cao cấp của hãng là EVO 4G LTE bị tuyên bố vi phạm một bằng sáng chế của Apple, bị cấm bán tạm thời tại Mỹ gây ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu bán hàng của HTC. Trong khi đó, phía Apple tuyên bố những cách giải quyết của HTC là chưa đủ. Không chỉ chịu thất bại ở Mỹ, HTC còn gánh chịu nhiều bàn thua trong cuộc chiến pháp lí với Apple trên thế giới. Vì vậy, HTC có thể tiếp tục chiến đấu chống lại gã khổng lồ công nghệ Mỹ nhưng một thỏa thuận hợp tác với Apple là cách sử dụng thời gian và tiền bạc tốt hơn nhiều.

Cả hai công ty đều được hưởng lợi từ việc HTC được sử dụng những công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của Apple như trượt mở khóa, tìm kiếm phổ quát... Với thỏa thuận này, HTC sẽ có khả năng tạo ra những sản phẩm tốt hơn, còn Apple thì cho phép một trong những đối thủ thực sự duy nhất của Samsung tại thị trường Mỹ cạnh tranh với các tính năng mà Samsung không được phép sử dụng. Có vẻ như Apple đang sử dụng chiến thuật kẻ thù của kẻ thù là bạn.

Thêm một lí do nữa để Apple đồng ý bắt tay với HTC đó là việc hãng sản xuất điện thoại Đài Loan đang là đối tác hàng đầu của Windows Phone trong khi Apple và Microsoft có một mối quan hệ về bằng sáng chế rất thân thiện. Nếu HTC quyết định tập trung vào Windows Phone thay vì Android chắc chắn họ sẽ nhận được rất nhiều sự ủng hộ của hai "ông lớn" này.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Đoạn cuối bài khá hài hước. Mình nghĩ Apple cần đồng minh hơn là đồng đô la. HTC đang loay hoay không lối thoát, nên Apple giúp em nó vậy.