Cuối tuần qua, Apple và HTC đã thông báo một dàn xếp ngạc nhiên về kiện tụng bản quyền giữa hai công ty này đã kéo dài từ năm 2010, với một thỏa thuận cấp phép 10 năm.

Các điều khoản của thỏa thuận này ban đầu không được tiết lộ, nhưng nhà phân tích của Sterne Agee là Shaw Wu cho biết từ việc phân tích nhiều nguồn tin trong ngành thì HTC đã đồng ý trả cho Apple 6 đến 8 USD phí đăng kí cho từng chiếc điện thoại Android mà công ty này bán ra. Wu tính toán HTC phải chi số tiền khoảng 180 - 280 triệu USD cho Apple hàng năm, trên cơ sở HTC sẽ bán ra khoảng 30 - 35 triệu điện thoại Android trong năm 2013.

Điều này có vẻ như là nhiều nhưng Wu chỉ ra trong thông tin nghiên cứu của mình là việc này có thể so sánh với 5 USD mà HTC được biết là trả cho Microsoft 5 USD/điện thoại Android như là một phần của thỏa thuận bản quyền riêng.

Vào tháng 10/2011, Apple từng yêu cầu Samsung trả 30 USD cho mỗi chiếc điện thoại và 40 USD cho mỗi chiếc máy tính bảng được công ty Hàn Quốc này bán ra.

“Chúng tôi nghĩ 6 - 8 USD là hợp lí nếu không nói là một cái giá quá rẻ cho HTC và các hãng khác phải chi trả để có thể bán một chiếc smartphone hiện đại với màn hình cảm biến”, Wu cho biết.

Wu cho biết việc dàn xếp này không mấy mang lại lợi ích về tiền bạc cho Apple, 280 triệu USD hàng năm là một số tiền quá khiêm tốn với một công ty doanh thu 193 tỉ USD hàng năm.

Điều quan trọng hơn mà Wu suy xét là các điều khoản của thỏa thuận này giữa hai bên có thể được sử dụng như một “kế hoạch” cho Apple tiến tới các giải quyết tương tự với các nhà sản xuất Android khác, trong đó có Samsung và Motorola.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)