Apple xây dựng dự án "Blue Sky" nhằm kích thích sự sáng tạo của nhân viên

Ý tưởng luôn là động lực thúc đẩy sự đi lên của các công ty, những công ty công nghệ luôn có những cách riêng để tìm ra những ý tưởng mới.

Với Google, họ áp dụng phương pháp "20% thời gian", chính điều này đã giúp hãng trở thành một trong những công ty sáng tạo nhất thế giới. Và giờ đây Apple cũng đang muốn học theo cách làm đó của Google.

"20% thời gian" của Google là ngoài thời gian nhân viên thực hiện các dự án mà họ tham gia, công ty sẽ trả thêm tiền cho nhân viên của mình trong thời gian họ truy cập vào các nguồn tài nguyên của công ty, để tham gia vào bất cứ lĩnh nào mà họ quan tâm.

Bản thân mỗi con người đều là một nguồn ý tưởng vô tận, và nhân viên của những công ty như Google là những con người tài năng hàng đầu, họ có đủ khả năng biến ý tưởng thành hiện thực. Những dịch vụ nổi tiếng của Google như Gmail, Google News, Orkut, AdSense đều ra đời từ những dự án "20% thời gian" này.

Apple rõ ràng đã nhìn thấy hiệu quả thực tế từ những dự án "20% thời gian" của Google, và với một công ty toàn những nhân viên hạng A, Apple hoàn toàn có thể làm việc này tốt không kém gì so với Google.

Apple đã bắt đầu dự án này vào đầu năm nay với tên "Blue Sky", cho phép nhân viên của hãng dành 2 tuần/năm để làm việc với các dự án nằm ngoài trách nhiệm hàng ngày của mình.

Tuy nhiên, Tim Cook không muốn thay đổi hoàn toàn nền văn hóa của Apple vốn đã tồn tại từ rất lâu, và ông muốn nhân viên của mình tập trung vào các dự án chuyên trách, vì vậy "Blue Sky" sẽ chỉ lựa chọn một số nhân viên tham gia.

Nhân viên của Apple vẫn không được tự do như nhân viên của Google, và cũng chưa có bất kỳ sản phẩm mới nào xuất phát từ "Blue Sky". Tuy nhiên nó giúp tạo ra nhiều đổi mới ở Apple, và quan trọng hơn cả là nó giữ những nhân viên của Apple trong những dự án của công ty và không làm thêm những dự án bên ngoài.

Theo PhoneArena



Bình luận

  • TTCN (0)