Trong nỗ lực chống lại tình trạng tránh đánh thuế của các công ty đa quốc gia, một loạt các quốc gia Châu Âu đã gửi yêu cầu nộp lại các khoản tiền thuế kinh doanh mà các công ty này đã tránh nộp bằng các hình thức chuyển dịch doanh thu.

Cơ quan thuế vụ Pháp đã yêu cầu công ty bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, Amazon, nộp một khoản tiền lên đến 256 triệu USD, bao gồm tiền thuế, tiền lãi của việc chậm nộp thuế, và tiền phạt việc tránh đóng thuế trong giai đoạn từ năm 2006 tới 2010. Amazon cho biết, họ sẽ chống lại yêu cầu nộp thuế này tại tòa án nếu cần.

Theo báo chí Pháp, Google cũng đã được cơ quan thuế vụ Pháp yêu cầu nộp một khoản tiền liên quan đến các nghĩa vụ đóng thuế lên đến 1 tỉ Euro.

Trong một động thái tương tự, Nghị viện Anh đã yêu cầu Amazon, Google và Stabucks xuất hiện trong phiên điều trần với Nghị sĩ Anh về việc các công ty này đã tránh đóng thuế bằng các hình thức chuyển dịch doanh thu.

Cơ quan thuế vụ Anh đã cáo buộc Amazon chuyển dịch phần lớn khoản doanh thu 3,3 tỉ bảng Anh sang chi nhánh Luxembourg, nhằm tránh đóng khoản tiền thuế thu nhập tại Anh. Cơ quan này cũng cáo buộc Google chỉ đóng 6 triệu bảng Anh, tương đương với 1,5% trong doanh thu 395 triệu bảng của công ty này tại Anh, trong khi mức thuế mà các công ty kinh doanh tại Anh phải nộp là 26% doanh thu.

Ngoài Anh và Pháp, một loạt các quốc gia khác như Trung Quốc, Đức, Mỹ, Pháp, Nhật Bản và Luxembourg cũng đang tiến hành điều tra các hoạt động trốn thuế của các công ty Mỹ, trong đó bao gồm cả Apple, Facebook, Microsoft, eBay, Starbucks với những khoản tiền thuế lên tới hàng tỉ USD.

Theo Reuters, ZDNet



Bình luận

  • TTCN (0)