Sau một loạt những vụ tự tử và chỉ trích điều kiện làm việc của các nhà máy, nhà sản xuất phần cứng Đài Loan cho biết sẽ đưa rô bốt vào thay thế công nhân nhằm nâng cao hiệu quả và giảm chi phí lao động.

Ý định này đã từng được Chủ tịch kiêm người sáng lập Foxconn nêu ra vào tháng 7 năm ngoái và cũng đã được áp dụng tại một số nhà máy. Nhưng lần này, việc dùng rô bốt thay công nhân sẽ được triển khai đại trà. Đã có 10.000 con rô bốt với tên gọi "Foxbots" đã làm việc trong nhà máy của Foxconn và con số này sẽ tăng lên 20.000 vào cuối năm nay, theo Hub Singularity cho biết.

Theo thông tin đăng tải trên Techweb, giá mỗi con rô bốt vào khoảng 20.000 USD - 25.000 USD, gấp 3 lần mức lương trung bình của 1 công nhân Foxconn làm việc trong 1 năm.

Foxconn hiện có khoảng 1,2 triệu nhân viên làm việc tại Trung Quốc. Đã có rất nhiều cáo buộc cũng như chỉ trích việc các nhà máy của hãng này có điều kiện làm việc nghèo nàn, sử dụng lao động vị thành niên... góp phần làm tăng các vụ tự tử. Cho đến thời điểm trước khi sáng kiến dùng rô bốt được công bố, đã có ít nhất 16 công nhân Foxconn tự tử kể từ 2010 chỉ riêng tại nhà máy ở Thâm Quyến, nơi có nhiều người lao động nhất.

Trong năm nay, cũng đã có nhiều cuộc đình công nổ ra, nổi bật là cuộc bạo động vào tháng 8 làm 1 nhà máy phải đóng cửa tạm thời. Vào tháng 10, cũng đã có 3000 - 4000 công nhân tổ chức đình công nhưng Foxconn đã phủ nhận thông tin này. Và để xoa dịu, hãng cũng đã hứa sẽ nâng lương lên 25% so với lương hiện tại cho công nhân.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)