Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét hàng ngàn trang của email giữa chỉ huy các lực lượng vũ trang ở Afghanistan và một người phụ nữ có liên quan đến việc từ chức của Tướng David Petraeus hồi tuần trước.

Chính quyền liên bang đang điều tra một cáo buộc khác về một người phụ nữ có liên đến vụ bê bối khiến Giám đốc CIA, tướng David Petraeus, phải rời bỏ chức vụ cuối tuần qua.

Theo cáo buộc, tổng thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét thông tin liên lạc qua email giữa tướng John Allen, chỉ huy trưởng của lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế (ISAF) tại Afghanistan, và Jill Kelley, người có liên quan đến vụ bê bối qua email khiến Petraeus từ chức vào tuần trước. Theo một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ (giấu tên) cho biết, các bộ phận kiểm ra hiện đang xem xét 20.000 đến 30.000 tài liệu được mô tả như là email trao đổi giữa Allen và Kelley, một người quen của Petraeus.

Vị quan chức này nói: "Ngay từ bây giờ chúng tôi đang xem xét các thông tin liên lạc có thể là không phù hợp với những nhiệm vụ mà Allen được giao. Tôi không thể nói những vấn đề liên quan trong giai đoạn này để điều tra mối quan hệ giữa 2 người đó".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta, cho biết FBI gọi đây là vấn đề của Lầu Năm Góc và rằng ông đã ra lệnh cho một cuộc điều tra của Lầu Năm Góc với Allen vào hôm thứ Hai vừa qua.

Theo như cáo buộc, Petraeus đã tiến hành thảo luận với Broadwell bằng cách giao tiếp thông qua tính năng bản nháp của email, một chiến thuật được ưa chuộng bởi các kẻ khủng bố và thanh thiếu niên. Thay vì thực sự gửi email cho nhau, họ sẽ soạn tin nhắn trong một tài khoản nhưng không gửi đi, sau đó một người khác sẽ đăng nhập vào cùng một tài khoản để đọc bản thảo, điều này khiến các thông điệp khó bị theo dõi hơn.

Nếu Allen thực sự có một mối quan hệ không đúng mực, vị trí của ông sẽ được trao cho người chỉ huy tối cao của NATO, tuy nhiên trong quá trình kiểm tra Allen vẫn sẽ chỉ huy ISAF. Hiện Allen đã phủ nhận các cáo buộc nêu trên.

Được biết, cựu Giám đốc CIA Petraeus đã phải từ chức vào thứ 6 tuần trước sau khi ông bị phát hiện có quan hệ bất chính với người viết tiểu sử cho mình là Paula Broadwell. Vụ việc đã được phát hiện trong một cuộc điều tra "quấy rối" email được cho là gửi từ tài khoản email của Petraeus do Broadwell thực hiện đến một người phụ nữ khác chính là Kelley.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)