Ngày 7 tháng 3, sau sự kiện Apple tung ra bản beta SDK (Software Developer Kit – bộ công cụ hỗ trợ phát triển phần mềm) cho iPhone và iTouch vừa rồi, hãng Sun Microsystems Inc. cũng tuyên bố rằng sẽ bắt tay vào xây dựng phần mềm máy ảo của Java (JVM) chạy trên iPhone và iTouch.

Như đã biết, JVM bản chất là một chương trình có thể thực thi các đoạn mã lập trình của Java, và đặc điểm của những chương trình viết bằng Java là đều có thể chạy trên bất kỳ môi trường nào, miễn là có cài máy ảo JVM trên đó. Việc này sẽ tạo một động lực rất lớn thúc đẩy việc dùng lại các phần mềm Java đã được viết trước đây và việc phát triển phần mềm trên iPhone và iTouch.

Hiện nay trên thế giới có hơn 6 triệu lập trình viên Java, và theo thông báo chính thức của Sun, thì có hơn 10.000 người trong số đó tập trung phát triển các ứng dụng trên các thiết bị di động.

Eric Klein, phó tổng giám đốc tiếp thị của Java, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn đã nói rằng, JVM sẽ từng bước miễn phí “sớm nhất có thể” sau khi Apple cho ra bản SDK đầy đủ của của bộ SDK và iPhone 2.0 vào tháng 6.

“Với hơn 4 triệu iPhone đang sẵn sàng được bán ra, đây là một thị trường lớn để các nhà phát triển phần mềm nhắm tới”, Klein nói.

Klein nói rằng ngôn ngữ Java đang được dùng để phát triển các ứng dụng trên gần 1 tỉ điện thoại di dộng và các thiết bị mini khác. Và đối với một người lập trình viên Java thì việc chuyển từ các ứng dụng Java trên các thiết bị di động bình thường sang iPhone là một việc khá dễ dàng. “Đó chính là ưu điểm của Java và JVM, chỉ viết một, và chạy mọi nơi”. Klein nói, “Tất nhiên là các công ty lớn đều muốn chạy ứng dụng sẵn có của họ trên các thiết bị di động đều chạy được trên iPhone”.

Klein vừa mới chuyển đến Sun được 1 tháng sau khi đã làm việc tại Apple, Microsoft, Palm Inc,... Klein nói rằng các nhà phát triển ứng dụng của Sun đã bỏ ra 24 tiếng đồng hồ để “nghiên cứu kĩ lưỡng toàn bộ thông tin của bộ SDK của iPhone” để đưa ra quyết định viết một JVM cho iPhone.

Klein nói: Sau sự kiện này, một lập trình viên Java sẽ có thể phát triển một ứng dụng Java cho iPhone với JVM mà không cần đi từ bộ SDK của iPhone. Những chi tiết cụ thể về JVM của iPhone sẽ được thảo luận tại blog của Sun tại cuộc hội thảo Jave One tại San Francisco vào khoảng ngày 6-9 tháng 5.

Thân Quang Minh (Theo Computerworld



Bình luận

  • TTCN (0)