Những người làm về thiết kế game tại Việt Nam, một số ít được đào tạo tại nước ngoài còn lại đều phải tự mày mò tìm hiểu kiến thức trên mạng và sách vở.

Gần đây, cụm từ "game design" đã trở nên quen thuộc trong giới CNTT Việt Nam. Nghề thiết kế game được ví là nghề "hái" ra tiền vì mức lương khủng cũng như khoản tiền lợi nhuận khổng lồ thu được khi phát hành sản phẩm.

Cách đây khoảng 2 năm, khi thị trường game Việt bắt đầu xuất hiện những sản phẩm game mang thương hiệu Việt, người ta mới dần biết đến khái niệm “game design” (thiết kế game, nghề thiết kế game) và “game designer” (người thiết kế game). Trên một số diễn đàn về game cũng như CNTT, xuất hiện rất nhiều những topic hỏi về nghề này. Tính đến thời điểm hiện tại, thiết kế game đã trở nên phổ biến và được đánh giá là một trong những nghề mang lại thu nhập cao.

Game design - thiết kế game được hiểu đơn giản nhất là lên những ý tưởng cho game bao gồm viết những bản mô tả về game: game này là game gì, cách chơi ra sao, nhân vật trong game như thế nào… Nghề này đòi hỏi người thực hiện phải có được sự cân bằng giữa tính sáng tạo và tính thực tế để có thể thiết kế được một game hay mà mọi người đều thích.

Tại Việt Nam, chưa có một trường lớp chính quy nào đào tạo ngành học liên quan đến game. Ngoài một số ít được đào tạo tại nước ngoài thì nhiều người thiết kế game tại Việt Nam phải tự mày mò tìm hiểu kiến thức trên mạng và sách vở. Chính vì sự khan hiếm nhân lực như vậy nên nghề này rất được ưu ái.

Trong một hội thảo về game cách đây không lâu, một chuyên gia có đưa ra con số tiền lương tính đến hàng tỉ USD mỗi năm cho những người làm game tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Nếu áp theo những con số đó vào nước ta thì những người thiết kế và làm game tại Việt Nam chẳng mấy chốc mà trở thành tỉ phú.

Vậy thực hư của câu chuyện này là thế nào? Tại Việt Nam, vị trí và đãi ngộ dành cho những người làm game ra sao? Câu trả lời sẽ có vào ngày 16/11, tại Hội thảo "2012, Sự trỗi dậy của nền công nghiệp phát triển game Việt Nam” do Công ty VTC Online và Hiệp hội các nhà phát triển game quốc tế tại Việt Nam (IGDA) tổ chức. Trong hội thảo, người tham dự sẽ được chia sẻ thông tin, trực tiếp trao đổi với chính những người đang hàng ngày thiết kế và làm game tại không chỉ ở Việt Nam mà còn cả thế giới

Hội thảo “2012, Sự trỗi dậy của ngành công nghiệp phát triển game tại Việt Nam" là hội thảo chuyên đề về ngành phát triển game, lần đầu tiên được tổ chức tại miền Bắc, với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. Hội thảo sẽ thảo luận những đề tài về công việc của một người làm thiết kế game, sự phát triển của game đa nền tảng và những câu chuyện thực tế của Squad, BloodBrothers… Đặc biệt, một phần lớn thời lượng của hội thảo dành cho việc trao đổi mở về kinh nghiệm phát triển game của Việt Nam. Đây hứa hẹn là nơi các nhà phát triển game từ nhiều công ty như VTC Online, Gameloft, SohaGame, Matchmove, Unity, Flexi… hội ngộ và trao đổi về chuyên môn. Hội thảo không chỉ là cơ hội gặp gỡ của các nhà phát triển game mà còn là cơ hội học hỏi cho sinh viên và những người quan tâm tới ngành công nghiệp còn rất mới mẻ này.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)