Sẽ sớm có smartphone mang thương hiệu của Microsoft trong tương lai?

Sau khi ra mắt máy tính bảng Surface vào tháng trước, Microsoft đang có ý định iếp tục ra mắt thiết bị phần cứng mới của mình trong tương lai, thông tin trên vừa được đích thân CEO Steve Ballmer của hãng tiết lộ.

Microsoft đã khiến không ít người bất ngờ khi tung ra chiếc máy tính bảng Surface do chính tay hãng hiết kế và xây dựng, và có vẻ như “gã khổng lồ phần mềm” này chưa từ bỏ ý định dấn sâu hơn vào thị trường phát triển phần cứng.

“Tôi tin rằng rằng trong 5 năm tới, phần lớn các sản phẩm chạy Windows vẫn sẽ được xây dựng bởi các đối tác của Microsoft”, CEO Steve Ballmer phát biểu tại một sự kiện công nghệ cao diễn ra ở Santa Clara (California, Mỹ) hôm qua. “Tuy nhiên hoàn toàn có một cơ hội để đổi mới sự liên kết giữa phần cứng và phần mềm, và đó là điều mà Microsoft chưa khai thác đến”.

“Nếu nghĩ rằng chúng tôi đã kết thúc sự đổi mới của thiết bị di động cầm tay, thì đó là một quan điểm sai lầm”, Steve Ballmer cho biết thêm.

Về truyền thống, Microsoft vẫn được xem là một công ty phần mềm, còn các đối tác của hãng chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm chạy các phần mềm do Microsoft xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự ra đời được xem là rất bất ngờ của Surface, chiếc máy tính bảng do chính Microsoft phát triển, có vẻ như hãng đang dần đi theo con đường của Apple khi trở thành một công ty “đóng gói” phát triển cả thiết bị lẫn dịch vụ, như Apple đã thu được thành công với iPhone và iPad.

Nếu điều này thành sự thật thì Microsoft sẽ phần nào trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các đối tác sản xuất phần cứng của mình lâu nay. Không ít hãng đã lên tiếng bày tỏ thái độ phản đối động thái này của Microsoft, tiêu biểu là Acer và HP.

Trên thực tế, Surface không phải là thiết bị đầu tiên do chính Microsoft thiết kế và xây dựng, mà trước đó có thể kể đến máy chơi game Xbox hay máy nghe nhạc Zune, tuy nhiên, Surface là thiết bị đầu tiên đánh dấu sự đột phá của Microsoft trong thị trường máy tính cá nhân, vốn là thị trường mà lâu nay Microsoft chỉ đóng vai trò là người cung cấp phần mềm.

Theo nhiều nguồn tin của giới công nghệ, hiện Microsoft đang thử nghiệm chiếc smartphone mang thương hiệu Surface của mình và dự kiến sẽ cho ra mắt vào năm sau.

Phía Microsoft chưa đưa ra bất kì lời bình luận nào về thông tin này, trong khi đó theo Stephen Elop, CEO của Nokia, đối tác phần cứng sản xuất smartphone chạy Windows Phone 8 của Microsoft nhận xét thì một chiếc smartphone mang thương hiệu Surface của Microsoft sẽ là sản phẩm thúc đẩy cho sự phát triển của Windows Phone 8, mặc dù sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Nokia.

Cũng trong sự kiện kể trên, Steve Ballmer đặt ra mục tiêu muốn đưa nền tảng di động Windows Phone 8 chiếm tỉ lệ 60% thị phần smartphone trong tương lai, một mục tiêu có vẻ như rất khó để đạt được với sự tăng trưởng không có dấu hiệu sụt giảm của Android và iOS.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)