Anonymous lên tiếng chịu trách nhiệm về việc làm sập các trang web ở Israel

Chính phủ Israel hôm thứ 7 cho biết nước này đã bị tấn công bởi hơn 44 triệu cuộc tấn công mạng kể từ khi bắt đầu các cuộc tấn công trên không ở Gaza tuần trước. Anonymous, tập hợp tin tặc, đã lên tiếng chịu trách nhiệm về việc làm sập một số trang và làm lộ các mật khẩu bởi cái gọi là đối xử với người Palestin.

“Cuộc chiến tranh được phát động trên 3 mặt trận. Mặt trận thứ nhất là vật lí, thứ hai là mạng xã hội và thứ ba là tấn công mạng”, Giám đốc CNTT của Israel cho biết hôm Chủ nhật trong một thông cáo báo chí.

“Những kẻ tấn công đang tập trung vào hủy hoại sự truy cập vào các trang của chính phủ Israel trên cơ sở chung. Khi các sự kiện cũng như các hoạt động diễn ra, ngành này đã tăng nhiệt và chứng kiến hoạt động gia tăng. Do đó, thời điểm này, bảo vệ hệ thống máy tính chính phủ là một trong tầm quan trọng vô giá”.

Israel và một phần quân đội Hamas đã bị chỉ trích là sử dụng những hình ảnh sẵn sàng chia sẻ trên mạng xã hội để tuyên truyền về cuộc xung đột, mà đã cho rằng 100 người dân Palestin và 3 người Israel thiệt mạng kể từ khi bạo lực leo thang trở lại hôm thứ Tư.

Có một số tranh luận về sự hiệu quả của các cuộc tấn công mạng. Israel cho biết các cuộc tấn công phần lớn đã không thành công.

“Chúng tôi đang gặt hái thành công từ các đầu tư trong những năm gần đây vào việc xây dựng các hệ thống phòng vệ máy tính nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm”, Bộ trưởng bộ Tài chính Israel Steinitz cho biết trong một văn bản.

Reuters trích dẫn lời Bộ trưởng Steinitz là chỉ có một trang web tấn công trong 10 phút.

Anonymous, trong khi đó đăng tải một danh sách hơn 650 trang web ở Israel cho biết đã bị ngưng hoạt động hay bị xóa kể từ cuối tuần trước.

“Các trang web đã bị tấn công, các cơ sở dữ liệu đã bị xóa và các địa chỉ thư điện tử và các mật khẩu bị rò rỉ. Một cuộc tấn công toàn diện”, Casey Chan viết trên trang công nghệ Gizmodo vào thôm thứ Sáu.

Một đăng tải trên Twitter của Anonymous sáng qua cho biết một số tin tặc đã xóa đi các phiên bản của nhiều trang web Microsoft của Israel, trong đó Bing, MSN và Skype. Những người viếng thăm trang Israel của Bing sáng thứ Hai cho biết họ thấy một lời mỉa mai chống Israel thay cho một trang chủ tìm kiếm.

"Microsoft đã nhận thấy việc xóa trang này và đang nỗ lực khôi phục lại chức năng. Hiện tại chúng tôi thấy không có dấu hiệu cho thấy việc làm tổn hại các thông tin khách hàng nhưng sẽ có hành động hỗ trợ khách hàng khi cần thiết”, một phát ngôn viên của Microsoft thư điện tử cho CNN biết.

Một trang liên kết với Anonymous cũng đã đăng tải một đe dọa mới: “Tháng 11/2012 sẽ là tháng để ghi nhớ các lực lượng phòng thủ của Israel và các lực lượng an ninh Internet. Chính phủ Israel sẽ chuyển sang cuộc chiến tranh mạng".

Một số nhà quan sát xem đây là dấu hiệu của một cuộc chiến tranh số leo thang.

Vượt ra khỏi các cách thức “từ chối dịch vụ” đơn thuần ngăn chặn các trang bằng làm đầy dữ liệu phát tán, các tin tặc cũng tăng các cuộc tấn công thâm nhập bất cứ mục tiêu xung yếu nào hiện diện, tạo nên hàng chục ngàn dữ liệu riêng tư của các công dân và ủng hộ người Israel bị thành rác trên Web”, Andy Greenberg từ Forbes đã viết.

Một số người cho biết phần lớn các đe dọa của Anonymous là làm trống rỗng cho tới nay.

Anynomous gọi đây là chiến dịch #OpIsrael.

“Trong khi chính phủ Israel gần như chắc chắn có các dự phòng cơ sở dữ liệu đã nói đến ở trên, các cuộc tấn công này cũng như việc xóa sạch khác cho thấy Anonymous không chỉ thực hiện tấn công các trang truy cập nhiều. OpIsrael dường như tập hợp nhiều tin tặc tham gia thích đe dọa thực sự, hoặc ít nhất là hơn việc để lại một 404, mã xuất hiện trên trang web khi trang web không hiển thị”, trang blog công nghệ TheNextWeb cho biết.

Greenberg, từ Forbes, đưa ra một điểm quan trọng là không có sự đe dọa số nào so sánh được với sự mất mát trên mặt đất ở Trung Đông. Các cuộc tấn công của Anonymous khó có thể so sánh với tổn hại vật lí ráng xuống cả hai bên trong cuộc xung đột Gaza.

Theo ICTPress/CNN



Bình luận

  • TTCN (0)