Cảnh xếp hàng chen chúc chờ mua hàng giá rẻ không còn xa lạ trong mùa mua sắm cuối năm, đặc biệt là Black Friday - Ảnh minh họa: DigitalTrends

Tuy Black Friday (23/11) là ngày mua sắm trực tuyến đại hạ giá được tổ chức tại Mỹ nhưng giới săn hàng công nghệ tại Việt Nam cũng chuẩn bị kĩ lưỡng cho thời điểm hốt hàng rẻ "choáng ngợp" nhất trong năm.

Ai cũng có thể mua được

Đúng vậy! Black Friday hay còn gọi ngày "Thứ sáu đen tối" ưu tiên giảm giá 20 - 70% hay thậm chí nhiều hơn, cho các đơn đặt hàng trên mạng. Theo đó, tuy không thể chen chân xếp hàng giành suất ưu tiên mua hàng giá rẻ tại các cửa hàng Best Buy hay Walmart ở Mỹ, nhưng bạn vẫn có thể ngồi tại nhà chọn và mua hàng ngay trên website với mức ưu đãi cao hơn.

Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng bạn cần chuẩn bị tốt nhất để có thể cạnh tranh với nhiều triệu người khắp nơi trên thế giới cùng cạnh tranh mua hàng trực tuyến vào thời điểm "đen tối" đó. Một số khâu chuẩn bị cần thiết gồm:

1. Địa chỉ nhận hàng

ây là trở ngại lớn nhất đối với người tiêu dùng Việt Nam khi muốn mua hàng trực tuyến. Hầu hết website thương mại điện tử lớn tại Mỹ đều từ chối gửi hàng trực tiếp về địa chỉ tại Việt Nam. Một trong những nguyên nhân lớn xuất phát từ việc sử dụng thẻ tín dụng "chùa" (thẻ đánh cắp) để mua hàng, gian lận trực tuyến...

Chuẩn bị trước địa chỉ nhận hàng tại Mỹ là cách thức tốt nhất. Một địa chỉ đầy đủ sẽ bao gồm: tên đầy đủ người nhận, địa chỉ, thành phố, tiểu bang, mã vùng (Zip code) và số điện thoại.

2. Thẻ tín dụng

Thủ tục đăng kí thẻ tại các ngân hàng hiện nay rất nhanh chóng và đơn giản. Một lưu ý từ kinh nghiệm thực tế, bạn nên đăng kí loại thẻ tín dụng (credit card) thanh toán quốc tế thay vì loại thẻ ghi nợ (debit card) vì nhiều website dễ chấp nhận thẻ tín dụng hơn. Các loại thẻ tín dụng phổ biến hiện nay như thẻ Mastercard hay Visa của ANZ, Sacombank, Eximbank... đều có thể thanh toán trực tuyến khá tốt. Nhớ kích hoạt thẻ trước khi sử dụng.

Những bạn thường xuyên mua hàng trực tuyến nên đăng kí thêm tài khoản Paypal. Nó sẽ giúp quá trình thanh toán được rút gọn và quan trọng nhất là tính an toàn cao.

3. Danh sách sản phẩm cần mua

Điều này rất cần thiết vì bạn dễ bị sa đà vào các mặt hàng linh tinh khác mà quên mất sản phẩm cần mua.

4. Tính giá thành sản phẩm

Các website bán hàng trực tuyến sẽ cung cấp luôn mức giá vận chuyển/giao hàng theo nhiều mức phí và tùy chọn thời gian khác nhau. Từ đó, bạn có thể tính toán lại tổng giá thành sản phẩm muốn mua có thật sự rẻ hay không khi hàng đến tay bạn. Đừng quên mức thuế nhập khẩu tùy theo chủng loại hàng hóa.

Cuối cùng, chỉ nên mua ở những website có uy tín, đừng bị cuốn hút bởi các mặt hàng giá rẻ bất ngờ từ các website đáng nghi. Nếu không cảnh giác, thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng của bạn sẽ rơi vào tay tin tặc.

Mua ở đâu?

Hoàn tất khâu chuẩn bị. Sau đây là danh sách các website có thể mua trực tuyến hàng giá rẻ vào thời điểm thứ sáu (23/11, giờ địa phương).

Nhóm website cung cấp thông tin hàng giá rẻ Black Friday khác: Bfads.net, BlackFriday.com, Dealspl.us, Bargainshare.com.

Một số mặt hàng giảm giá tham khảo
  • Windows 8: sẽ có mặt trong danh sách "đen tối" tại Amazon.com. Trong khi đó, danh sách của Microsoft còn có máy chơi game Xbox 360 với hai năm đăng kí thành viên Gold giảm từ 249 USD còn 99 USD tại ToysRus.
  • Apple: hỗ trợ mua hàng trực tiếp từ app iPhone (tải tại đây).
  • Linh kiện máy tính: NewEgg.com luôn là nơi có giá "sốc" phù hợp. Dell.com thường ra mức giá rất hấp dẫn cho các máy tính xách tay, bạn nên ghé qua. Một ví dụ như dòng Ultrabook Dell XPS 14 inch sẽ giảm đến 300 USD (từ 1.199,99 USD còn 899,99 USD) tại Amazon và NewEgg.
  • BestBuy.com, Walmart.com, OfficeDepot.com, RadioShack.com, Target.com, Sears.com, giảm nhiều mặt hàng như HDTV 3D Samsung giảm từ 2.599,99 USD còn 1.599,99 USD.
  • Nhóm máy ảnh số có thể tham khảo ba website: BHPhotoVideo.com, Adorama.com và RitzCamera.com.
Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ sáu đen tối" diễn ra vào thời điểm ngày thứ sáu của tuần lễ thứ 3 trong tháng 11 hằng năm. Đây là thời điểm có mức đại hạ giá cao nhất trong mùa mua sắm dịp Lễ tạ ơn 26/11 (Thanksgiving Day), và là thời điểm tranh thủ mua hàng giá rẻ tại thị trường Mỹ từ nhiều quốc gia khác nhau trong đó có cả Việt Nam. Các nhóm hàng giảm giá phổ biến như: máy tính xách tay, linh kiện máy tính, máy nghe nhạc di động, máy ảnh... Cụm từ “Ngày thứ sáu đen tối” lần đầu tiên sử dụng để nói về sự kiện khủng hoảng tài chính ngày 24/9/1869, khi một số tổ chức tài chính tập hợp nhau lại nhằm lũng đoạn thị trường vàng, dẫn tới sự sụp đổ của cả nền kinh tế nước Mỹ thời kì đó. Năm 1873, lại thêm một cơn hỗn loạn khác trên thị trường tài chính “châm ngòi” vào ngày thứ sáu. Đối với những nhân viên bán hàng tại các trung tâm mua sắm ngày nay thì đây thật sự là “ngày đen tối” vì phải làm việc quá giờ, phục vụ rất nhiều khách hàng chen lấn nhau mua hàng. Nhiều tai nạn đáng tiếc đã xảy ra khi chen lấn xô đẩy tranh nhau mua hàng.

Theo Nhịp Sống Số (TTO)



Bình luận

  • TTCN (0)