Nhân chứng của Google cho biết Microsoft đã kiếm được 94 tỉ USD nhờ việc bán các thiết bị dùng bằng sáng chế không dây cũng hãng tìm kiếm như Surface hay Xbox 360. Ảnh: Tomshardware.

Mức phí sử dụng bằng sáng chế, vừa được hãng tìm kiếm đề xuất trước toà án ở Seattle (Mỹ), còn được áp dụng cho cả một số thiết bị khác của Microsoft như máy chơi game Xbox 360.

Microsoft cho biết hãng này sẽ chỉ trả cho Google một khoản tiền trị giá một triệu USD để sử dụng số bằng sáng chế này. Theo một số nguồn tin, sở dĩ hãng tìm kiếm "hét" giá cao như vậy là bởi các phát minh này đều là những bằng sáng chế tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp. Những bằng sáng chế mà Google dùng để kiện Microsoft là do Motorola Mobility nắm giữ và có liên quan đến định dạng video H.264 và kết nối Wi-Fi. Nhánh sản xuất di động của Motorola vừa bị hãng tìm kiếm thâu tóm vào năm ngoái với số tiền lên tới 12,5 tỉ USD.

Michael Dansky, một nhân chứng từ phía Google và Motorola Mobility, cho biết Microsoft kiếm được 94 tỉ USD nhờ việc bán các thiết bị sử dụng bằng sáng chế không dây của Google như Xbox 360 hay Surface. Về phía Microsoft, công ty này lại không bình luận bất cứ điều gì về con số mà đối thủ công bố.

Mặc dù buổi điều trần vừa diễn ra với mục đích đưa ra được số tiền phù hợp với luật FRAND (công bằng, hợp lí và không phân biệt) mà Microsoft phải chi trả cho Google nhưng thẩm phán vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Vì vậy, cải hai công ty tham gia buổi kiện sẽ phải tiếp tục nộp các bản tường trình cho toà án vào trước ngày 14/12 năm nay.

Theo Reuters, dù hiện tại Microsoft hơi yếu thế trước đối thủ nhưng hãng này vẫn có cơ hội lật ngược tình thế. Trong buổi điều trần trước đó, luật sư của Motorola Mobility thừa nhận rằng nếu một công ty đưa ra mức phí cấp phép sử dụng bằng sáng chế FRAND quá cao đồng nghĩa với việc hãng đó vi phạm luật. Nếu thua cuộc và buộc phải trả số tiền 4 tỉ USD (tương đương với 2,25% doanh số sản phẩm), hãng phần mềm có thể kiện ngược lại đối thủ vì đưa ra giá cấp phép sử dụng bằng sáng chế vi phạm điều luật FRAND.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)