Tại triển lãm CeBIT 2008 (Hannover, Đức), hãng sản xuất vi xử lý thứ hai thế giới AMD đã công bố những phiên bản đầu tiên của dòng vi xử lý công nghệ 45 nm của mình.

Đó là những vi xử lý 4 nhân sản xuất theo công nghệ 45 nm tại nhà máy sản xuất chip có tên "Fab 36 300 mm" đặt tại Dresde (Đức). So với các vi xử lý theo công nghệ 65 nm, các vi xử lý 4 nhân 45 nm này có lượng tiêu thụ năng lượng ít hơn khoảng 15%.

Quy trình sản xuất được hợp tác với IBM và công nghệ chế tạo được biết dưới cái tên "kỹ thuật quang khắc nhúng chất lỏng". Việc đưa thêm quy trình "nhúng chất lỏng" vào kỹ thuật quang khắc thông thường là để "giảm" bước sóng ánh sáng dùng để khắc theo một hệ số bằng đúng chiết suất của lớp chất lỏng (chiết suất đó luôn lớn hơn 1). Nhờ vậy mà độ phân giải của quy trình khắc sẽ tăng lên.

Quy trình sản xuất quang khắc nhúng chất lỏng này được coi là một bước gần như bắt buộc phải đạt tới nếu muốn chuyển đến công nghệ sản xuất vi xử lý 32 nm. Như vậy, với thành công trong công nghệ 45 nm, AMD sẽ dễ dàng đạt được bước tiếp theo (vi xử lý 32 nm) dự kiến vào năm 2010 - 2011.

Sản phẩm 45 nm dành cho dòng máy chủ có tên mã là "Shangai" và sản phẩm 45 nm dành cho máy PC thông thường có tên mã là "Deneb". Hỗ trợ dòng vi xử lý này sẽ là cấu trúc K10 với socket AM3, bộ nhớ DDR3 và cache 6 MB.

Theo thông tin từ AMD, các sản phẩm mới sẽ có mặt trên thị trường và nửa cuối năm nay.

Quang Minh (theo Siliconwikipedia)



Bình luận

  • TTCN (2)
Minh Tiến  1236

;D hoan hô AMD !!!

Nemo Nguyen  21665

Chip AMD 45mm Quad-core article/4090