Ảnh: Reuters.

Gã khổng lồ phần mềm Microsoft buộc phải đàm phán với đối thủ Sony về việc phát hành một phiên bản máy chơi game Xbox 360 có trang bị đầu đĩa DVD phân giải cao Blu-ray, sau khi đối tác thân thiết của hãng là Toshiba từ bỏ cuộc chiến định dạng.

Trước đây, mối quan hệ giữa Microsoft với Sony như nước với lửa, do ngoài sản phẩm Nintendo Wii "lũng đoạn" thị trường cả về doanh số lẫn thị phần ra, hai sản phẩm Xbox 360 và PlayStation 3 có thể coi là "ngang tài ngang sức" và so kè nhau từng phân.

Tiến thoái lưỡng nan

Nếu như PS3 của Sony "câu khách" bằng chiêu tích hợp thẳng đầu đĩa Blu-ray, thì Microsoft cũng không chịu kém cạnh khi phát hành đầu đĩa HD DVD phụ kiện dành cho Xbox 360.

Gã khổng lồ phần mềm thậm chí còn xây dựng cả một dịch vụ game trực tuyến mang tên Xbox Live để phục vụ cộng đồng fan Xbox.

Tuy nhiên, với việc Toshiba tuyên bố đầu hàng vô điều kiện trong cuộc chiến định dạng kéo dài suốt 8 năm nay, Microsoft buộc lòng phải nghĩ đến chuyện từ bỏ HD DVD để chuyển sang hỗ trợ Blu-ray.

Nếu không, Xbox 360 sẽ đối mặt với nguy cơ bị cô lập, bởi tất cả các hãng thuộc phe HD DVD đã lần lượt thông báo sẽ ngừng phát hành các sản phẩm hỗ trợ định dạng này.

Là một thành viên kỳ cựu của phe HD DVD, Microsoft hẳn sẽ gặp nhiều khó khăn khi thương thảo với Sony. Blu-ray là định dạng DVD thế hệ mới duy nhất còn lại trên thị trường hiện nay, nên việc Sony tha hồ "hét giá trên trời" là chuyện có thể đoán được.

Bên cạnh đó, Sony còn gián tiếp gây sức ép lên Microsoft bằng việc "tiết lộ" với Financial Times rằng: hãng cũng đang đàm phán với Apple để đưa Blu-ray lên các thiết bị ăn khách do Quả táo chế tạo.

Chỉ vài ngày sau khi Toshiba chính thức kết liễu định dạng HD DVD, đại diện Microsoft đã thông báo sẽ ngừng sản xuất đầu đĩa HD DVD phụ kiện dành cho Xbox 360. Tuy nhiên, hãng vẫn để ngỏ khả năng tích hợp đầu đĩa Blu-ray để thay thế.

Trước đây, mỗi đầu đĩa HD DVD phụ kiện có giá 129 USD. Nhưng hiện tại, chúng đang được bán trên eBay với giá chỉ còn chưa đầy một nửa.

Còn một lựa chọn khác

"Cái chết của HD DVD đã đẩy Microsoft vào một tình thế khó xử. PS3 của Sony là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Xbox 360.

Với việc HD DVD không còn tồn tại, Microsoft cần có định dạng phân giải cao thay thế", hãng nghiên cứu Gartner nhận định.

Có thể Microsoft sẽ chọn Blu-ray. Nhưng cũng có thể hãng sẽ nói "Không" với công nghệ này, để rồi dồn sức cho việc download các nội dung phân giải cao thông qua dịch vụ Xbox Live.

Cho tới trước thời điểm Toshiba rút lui, Xbox Live cũng đã bày bán rải rác một số bộ phim và chương trình truyền hình ăn khách với chất lượng cao. Tuy nhiên, đây chưa phải là hướng đi ưu tiên của Microsoft khi ấy.

Microsoft đã khẳng định việc HD DVD "chết yểu" không ảnh hưởng đến doanh số tiêu thụ của Xbox Live. "Chính game, chứ không phải phim", mới là nhân tố quyết định".

Với 10 triệu thành viên hiện hữu của Xbox Live, Microsoft hoàn toàn có thể đẩy mạnh dịch vụ download trực tuyến để gây sức ép ngược cho Sony.

Có thể nói, trong mắt phe Blu-ray nói chung và Sony nói riêng, đối thủ khó nhằn nhất của họ hiện nay chính là các dịch vụ bán và cho thuê phim trực tuyến kiểu như iTunes, Amazon.com hay Netflix.

Thậm chí, theo Gartner, niềm vui chiến thắng của Blu-ray sẽ chẳng kéo dài được lâu, nếu như họ không chịu giảm giá sản phẩm quyết liệt hơn, cũng như tìm ra các mô hình kinh doanh và marketing sản phẩm hấp dẫn hơn.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)