Tính tới 24/10/2012, số người dùng Facebook tại VN đã lên tới 9.117.480 người, tăng 5.479.000 người dùng trong vòng 6 tháng vừa qua. Trung bình 1 ngày, Facebook có thêm hơn 30.000 người Việt Nam tham gia mạng xã hội này.

Độ tuổi tham gia nhiều nhất và có tốc độ tăng nhanh nhất thuộc hai nhóm từ 18 - 24 và 25 - 34 tuổi, là hai nhóm người tiêu dùng có nhu cầu cao và khả năng chi trả tốt.

Ảnh
Tăng trưởng người sử dụng Facebook và nhân khẩu học đối với Việt Nam\
Ảnh
Tăng trưởng sử dụng Facebook ở Việt Nam theo độ tuổi

Các mạng xã hội khác Linked, Twitter, Google+, Pinterest cũng có lượng người dùng trên thế giới tăng vọt và đang tác động lớn tới người dùng Internet tại Mỹ. Tuy vậy, tại Việt Nam các mạng xã hội này tác động không đáng kể.

Theo các kết quả nghiên cứu, Facebook hiện đã tạo nên một mạng kết nối bạn bè quan trọng: 60% số việc làm tìm thấy thông qua bạn bè, 90% số người được hỏi cho biết tin tưởng bạn bè hơn các bình luận của các chuyên gia.

Nghiên cứu của Comscore về 1000 thương hiệu đứng đầu cho thấy trung bình số lượng bạn bè của người hâm mộ trên trang fanpage lớn gấp 81 lần số lượng khách hàng của 1 thương hiệu.

Với những dữ liệu thuận lợi này, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách của Facebook Việt Nam tại Hội nghị định Tiếp thị trực tuyến thường niên 2012 vừa được Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ Nova và Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã chia sẻ 10 đề xuất ứng dụng hiệu quả Facebook cho hoạt động kinh doanh và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp:

  1. Sau khi tạo ra trang Facebook nên viết những nội dung ngắn gọn trong vòng 3 dòng từ 100 và 250 kí tự sẽ có tỉ lệ người xem và người thích hơn 60% so với nội dung có nhiều hơn 250 kí tự.
  2. Đăng những hỉnh ảnh và video cụ thể vì theo thống kê Facebook khi đưa hình ảnh lên số lượng tương tác tăng lên 100%, 120% và 180% và càng thú vị khi có lời chú thích cuối.
  3. Nên đưa thông tin thường xuyên để tạo sự kết nối lâu dài, nhấn mạnh vào sự kiện cần gây chú ý.
  4. Nên hỏi ý kiến của người hâm mộ (fan), tạo nên những cuộc hội thoại, sự kết nối và đồng thời cũng tìm kiếm sự đóng góp ý kiến của họ về dịch vụ, sản phẩm của bạn. Triết lí của Facebook về chiến dịch quảng bá không nên đưa chiến dịch xây chung quanh sản phẩm mà xây dựng xung quanh con người (social), tìm hiểu vì sao khách hàng quan tâm tới sản phẩm. Ví dụ, có khách hàng quan tâm máy tính nhưng chưa chắc quan tâm Levono, mà lại quan tâm Sony… nên khi người đó thích Sony thì doanh nghiệp cần đưa quảng cáo Sony. Nói tóm lại, cần hỏi fan của mình.
  5. Đặt câu hỏi, những khảo sát với những lựa chọn, để họ có thể chỉ cần 1 nhấn chuột đã cho bạn kết quả khảo sát.
  6. Để họ tham gia vào bài viết của bạn với dạng điền tiếp vào chỗ trống là một cách rất hiệu quả, tới hơn 90% số người tham gia so với việc đăng bài bình thường.
  7. Dành cho người hâm một trên Facebook của bạn những độc quyền thông tin riêng như: những thông tin phía sau.
  8. Dành cho họ những ưu đãi đặc biệt khi họ là thành viên trang của bạn: chương trình khuyến mãi, phân phối mã phiếu giảm giá…
  9. Đặc biệt lưu ý cập nhật thông tin đề cập chủ đề của những ngày lễ, kỉ niệm, dịp đặc biệt, thống kê cho thấy chủ đề nói đến ngày 2/9 thu hút được hơn 90% quan tâm so với các chủ đề khác.
  10. Có sự tập trung bài viết đến đối tượng cụ thể.

Một điểm nữa mà ông Tước cho rằng các doanh nghiệp trước khi định làm lớn có thể tận dụng Facebook thăm dò khả năng ban đầu nhờ việc xây dựng fanpage. Với fanpage mọi cá nhân và doanh nghiệp không tốn đồng nào và chỉ mất có 5 phút để tạo được một trang fanpage. Khi doanh nghiệp đã phát triển cần quảng bá sản phẩm thương hiệu chuyên nghiệp hơn nữa thì Facebook có những trang cao cấp hơn, nhiều chức năng thương mại thậm chí có thể thực hiện thanh toán thì lúc đó Facebook mới tính tiền.

Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp mà ngay một người bình thường như sinh viên, nhân viên văn phòng nếu bỗng dưng có ý tưởng về một sản phẩm cũng có thể tận dụng Facebook. Nhờ Facebook họ có thể thăm dò hỏi ý kiến bạn bè. Bạn bè, người thân của bạn có thể nhanh chóng bình luận ý tưởng của bạn. Nếu bạn bè ủng hộ nhiều, bạn có thể quyết định tiếp tục phát triển ý tưởng.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (1)
Tro Choi Vui  373

quảng cáo miễn phí thì cũng cần có chiến lược