Lễ bàn giao trang thiết bị đưa vào sử dụng tại 12 tỉnh đợt 1 Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF-VN) đã diễn ra hôm nay, 25/11, tại Thư viện tỉnh Hà Giang.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh: “Dự án Nâng cao khả năng sự dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam đã huy động và kết hợp được nguồn lực của Bộ TT&TT, Bộ VH-TT&DL, các bộ, ngành liên quan, các tỉnh, thành và Quỹ Bill & Melinda Gates, Công ty Microsoft, các doanh nghiệp VNPT, Viettel. Dự án có mục tiêu nâng cao năng lực phục vụ và cách thức cung cấp thông tin qua máy tính và Internet tại các thư viện công cộng và điểm BĐVHX. Dự án cũng tập trung hỗ trợ thông tin cho những người dân nghèo, nhóm thiệt thòi, người dân sống ở vùng khó khăn… Kết hợp với những chương trình quốc gia khác như Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở, Chương trình viễn thông công ích…, Dự án giúp người dân biết cách sử dụng máy tính, khai thác Internet để có các thông tin hữu ích góp phần xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa thành thị và nông thôn, đảm bảo sự công bằng trong việc thụ hưởng các lợi ích của CNTT và Internet”.

Đến tháng 9/2012, Dự án đã hoàn thành lắp đặt trang thiết bị cho 634 điểm thư viện các cấp tỉnh, huyện, xã và BĐVHX tại 12 tỉnh gồm: Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre, Bình Phước, Tây Ninh và Đắk Nông. Trong đợt 1 này, đã có 4.180 máy tính, 637 máy in, 11 server và các trang thiết bị phụ trợ được trang bị, lắp đặt cho các điểm.

Lễ bàn giao trang thiết bị đưa vào sử dụng tại 12 tỉnh đợt 1 là cột mốc quan trọng của Dự án, đánh dấu việc hoàn thành lắp đặt thiết bị và chính thức đưa các điểm truy nhập Internet công cộng vào hoạt động. Cũng tại buổi lễ bàn giao, đã diễn ra nghi thức khánh thành 634 điểm truy nhập Internet công cộng tại địa bàn 12 tỉnh tham gia triển khai đợt 1 Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam”.

Theo đại diện Ban quản lí Dự án, hiện tại, các điểm truy nhập đã được trang bị đầy đủ máy tính và các phương tiện đi kèm, sẵn sàng phục vụ người dân 12 tỉnh. Cụ thể, người dân sẽ được sử dụng Internet miễn phí ở các thư viện tỉnh, huyện, xã và được giảm 50% cước phí truy nhập tại các điểm BĐVHX để tìm kiếm các thông tin hữu ích, góp phần cải thiện đời sống kinh tế và văn hóa của mình.

Chỉ đạo về việc phát huy hiệu quả của các trang thiết bị được bàn giao, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định: Thông tin truyền tải đến với người dân phải thiết thực, hữu ích, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân ở mỗi địa phương; cần có các hoạt động đào tạo, truyền thông vận động để đưa các điểm truy nhập Internet công cộng trở thành những trung tâm văn hóa, học tập và thông tin cộng đồng, là địa chỉ hấp dẫn để người dân đến và được hỗ trợ sử dụng máy tính. Việc đảm bảo tính bền vững của Dự án hết sức quan trọng, chính quyền các địa phương phải sớm có phương án duy trì, quản lí, phát huy hiệu quả các trang thiết bị. Ban quản lí Dự án và các địa phương cần rút kinh nghiệm triển khai và vận hành các điểm truy nhập công cộng thuộc giai đoạn 1 của Dự án để triển khai giai đoạn 2 và 3 nhanh và hiệu quả hơn.

Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” được Bộ TT&TT chủ trì và phối hợp với Bộ VH-TT&DL, UBND 40 tỉnh, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) và các đơn vị liên quan triển khai tại 400 điểm Thư viện công cộng (cấp tỉnh, huyện) và 1.000 điểm BĐVHX, 500 thư viện xã trên địa bàn 40 tỉnh khó khăn tại Việt Nam. Thời gian thực hiện là 5 năm (2011 - 2016).

Tổng kinh phí của Dự án là 50.568.362 USD. Trong khoảng thời gian 5 năm, Dự án sẽ cung cấp, lắp đặt 12.070 máy tính nối mạng Internet băng thông rộng và thiết bị phụ trợ cho 1.900 điểm thư viện công cộng và BĐVHX; đào tạo kĩ năng cho gần 2.000 cán bộ quản lí, nhân viên. Dự kiến, sau 5 năm sẽ có thêm khoảng 760.000 người ở nông thôn được sử dụng máy tính và Internet.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)