Các nghiên cứu đã tiếp tục chứng minh mạng điện thoại di động (ĐTDĐ) giúp các nền kinh tế tăng trưởng. Và đó không chỉ là bởi vì con người xây dựng mạng lưới và bán điện thoại.

Bằng cách tăng luồng thông tin, ĐTDĐ làm tăng hiệu suất và hiệu quả và mở ra các thị trường mới và các hình thức kinh doanh mới cho các nền kinh tế.

Nghiên cứu chứng minh cho thấy việc tăng cường truy cập Internet di động cũng sẽ tạo động lực cho các nền kinh tế. Một nghiên cứu gần đây đã nghiên cứu tác động của các kết nối dữ liệu di động 3G nhanh hơn so với các kết nối 2G chậm hơn. Nghiên cứu được nhóm thương mại di động của Hiệp hội di động GSM, Deloitte và Cisco tiến hành đã khảo sát 96 thị trường phát triển và đang phát triển từ 2008 đến 2011. Khi một thị trường đạt một sự chuyển đổi 10% từ 2G lên 3G, GDP trên tăng trưởng theo đầu người tăng trung bình 0,15%. Một nhánh nghiên cứu riêng đối với 14 nước từ 2005 đến 2010 cho thấy việc sử dụng dữ liệu di động gấp đôi sẽ làm tăng 0,5%/tăng trưởng theo đầu người.

Ảnh
Tác động của việc tăng 10% thâm nhập di động đối với hiệu suất. Việc thâm nhập di động của Việt Nam đạt 35% thì hiệu suất tăng khoảng 2,5% Ảnh: Deloitte analysis.

Các nước có mức độ sử dụng dữ liệu trên mỗi kết nối 3G cao hơn như Nga, Hàn Quốc và Anh đã cho thấy GDP tăng trên tăng trưởng theo đầu người ít nhất là 1%. Ấn Độ là nước thấp nhất trên thang đánh giá vì không có phần trăm tăng trưởng từ việc sử dụng 3G, vì nước này bắt đầu triển khai 3G vào năm 2011 sau nhiều năm mắc kẹt.

Hiện toàn cầu có 1 tỉ thuê bao ĐTDĐ 3G, chiếm 18% số người sử dụng ĐTDĐ, tăng hơn 1/3 trong năm 2011.

Thực tế cho thấy việc tăng sử dụng dữ liệu băng rộng di động tốc độ cao dẫn tới trung bình thu nhập theo đầu người lớn hơn đòi hỏi việc cần thiết tăng đầu tư vào mạng di động cũng như các chính sách của chính phủ để tăng đầu tư trong đó có phân bổ phổ tần bổ sung, TS. Robert Pepper, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công nghệ toàn cầu tại Cisco cho biết.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)