Các chuyên gia màn hình tin rằng Apple không nên nâng cấp màn hình của iPad Mini lên Retina. Họ thậm chí còn khẳng định đây mới chính là iPad đích thực.

Chuyên gia Dan Frommer thốt lên rằng, mọi điểm của iPad Mini đều hay hơn so với phiên bản iPad truyền thống cỡ lớn. Và tuy hầu hết mọi người đều cảm thấy chưa thỏa mãn với màn hình của iPad Mini thì thực tế là thiết bị này vẫn được giới chuyên môn yêu mến, đánh giá rất cao.

Thay vì trang bị màn hình Retina siêu nét thì iPad Mini vẫn chỉ dừng lại ở màn hình thường với độ phân giải khá thấp, kém hơn cả so với màn hình của các đối thủ 7 inch rẻ hơn. Nhiều người tin rằng kiểu gì thì kiểu, Apple cũng sẽ phải tung ra một model iPad Mini mới với màn hình Retina vào năm sau.

Tuy nhiên, theo hai chuyên gia màn hình Anand Lal Shimpsi và Vivek Gowri thì khả năng đó khó xảy ra. Họ đã liệt kê một số lí đo để hậu thuẫn cho luận điểm của mình.

Trong đó, hai nguyên nhân chủ yếu được cho là tốc độ và độ phân giải.

Để có thể hỗ trợ Retina, Apple sẽ cần tới một loại pin lớn hơn. Trước đây khi chế tạo màn hình Retina, Apple đã phải tăng gấp 4 lần tổng số điểm ảnh (mỗi chiều ngang và dọc đều tăng gấp đôi). Nếu muốn lặp lại điều đó với iPad Mini, hãng sẽ phải tiến từ độ phân giải 1024 x 768 pixel hiện nay lên 2048 x 1536 pixel. Như vậy là mật độ điểm ảnh của iPad Mini Retina sẽ lên tới 326 p/inch, bỏ xa mật độ 263 p/inch hiện nay của iPad 3 và iPad 4.

Tất nhiên, một màn hình hạng nặng như vậy sẽ đòi hỏi thời lượng pin lâu hơn và chip di động mạnh hơn. Pin lớn hơn sẽ đồng nghĩa với việc máy bị nặng hơn và xóa mất một trong những ưu điểm nổi bật ở iPad Mini.

Tất nhiên, Apple có thể sử dụng một độ phân giải khác cho màn hình iPad Mini để tránh tăng kích cỡ pin. Nhưng như vậy thì hãng sẽ phải sử dụng một số thủ thuật như bộ lọc để đạt tới độ phân giải mới, và chất lượng thực tế sẽ không được như trên lí thuyết.

Nếu Apple chọn một kích cỡ màn hình mới thì sao? Apple đã từng làm vậy với iPhone 5, song có vẻ như việc thay đổi tỉ lệ của iPad Mini khi mà sản phẩm này chỉ mới lên kệ một năm là không sáng suốt cho lắm. Việc làm đó càng khiến cho hệ sinh thái iOS bị phân mảnh hơn.

Hai chuyên gia tin rằng tất cả những lựa chọn trên đều không thực sự hấp dẫn được Apple, do đó chúng ta sẽ chưa thể bắt gặp một chiếc iPad Mini Retina vào năm tới. iPad lớn phải đến thế hệ thứ ba mới được nâng cấp lên Retina, do đó đòi hỏi iPad Mini phải Retina hóa ngay ở đời thứ hai xem ra là hơi quá, một blogger danh tiếng bình luận.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, tại thời điểm này, bảo Apple ngồi đợi 2 năm rồi mới nâng cấp màn hình cho iPad Mini là bất khả thi. Tablet của Google và Amazon đều đã trội hơn về màn hình dù giá rẻ hơn. Apple không thể bình chân như vại bán mãi một dòng tablet với màn hình kém hơn mà giá đắt hơn trong suốt 2 năm tới được.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)