Gần 1 tháng sau khi phát hành cùng với MTB Surface nhưng Windows RT vẫn không có trong chính sách hỗ trợ của Microsoft.

Tuy nhiên, bí ẩn này đến nay đã được vén màn khi Microsoft cho biết trong một bản cập nhật trên trang hỗ trợ của mình rằng sẽ hỗ trợ MTB Surface trong vòng 4 năm.

Thông thường, Microsoft hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp sử dụng các phiên bản của Windows trong 5 năm (được gọi là giai đoạn hỗ trợ chính thức), trong khi phiên bản dành cho người dùng doanh nghiệp sẽ nhận thêm chính sách hỗ trợ mở rộng 5 năm.

Bởi vì Surface đi kèm với Windows RT như là một sự kết hợp giữa phần cứng với phần mềm nên nó là sự kết hợp của một tập hợp các quy tắc khác nhau. Microsoft đã ra sắc lệnh ngày ngừng hỗ trợ chính thức cho sản phẩm này là 11/4/2017, tức là gần 4,5 năm sau ngày phát hành sản phẩm đầu tiên. Theo truyền thống, do được định hướng là sản phẩm dành cho người tiêu dùng nên Microsoft không thiết lập ngày hỗ trợ mở rộng cho thiết bị. Cụ thể, chính sách hiện hành của Microsoft là cung cấp hoạt động hỗ trợ tối thiểu trong 4 năm đối với các sản phẩm phần cứng.

Trong gian đoạn hỗ chính thức, việc sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận phần cứng luôn có sẵn trong suốt vòng đời hỗ trợ. Dịch vụ sẽ miễn phí cho các sản phẩm còn thời hạn bảo hành và có sẵn với các mức phí nhất định cho các sản phẩm hết hạn bảo hành. Bên cạnh đó, hãng sẽ liên tục tung ra những bản cập nhật phần mềm, firmware và hệ điều hành nhúng vào phần cứng (ngoại trừ các thiết bị Surface được đi kèm với các chính sách hỗ trợ riêng cho hệ điều hành trên nó).

Chi tiết bổ sung có sẵn trong mục Hỏi & Đáp của Microsoft, công ty cho biết: "Đối với Surface, người dùng được hỗ trợ bởi các phần mềm hoặc tải về các firmware cho thiết bị tùy thuộc vào chính sách vòng đời hỗ trợ được áp dụng. Chính sách này chỉ ảnh hưởng đến các thiết bị MTB và phụ kiện hiện có, nhưng không bao gồm các phụ kiện mua riêng".

Điều đó có nghĩa rằng bất cứ ai mua một MTB Surface với Windows RT có thể mong đợi các bản cập nhật firmware ít nhất là cho đến tháng 4/2017. Hoạt động hỗ trợ cho Windows RT và phần mềm Office Home & Student 2013 đi kèm sẽ xuất hiện tối thiểu 5 năm do quy định chính sách hỗ trợ phần mềm cho người tiêu dùng. Và Microsoft có thể mở rộng ngày kết thúc hỗ trợ tùy thuộc vào quyết định của hãng.

Lịch trình hỗ trợ của Microsoft cho sản phẩm Surface của mình rõ ràng là rất hào phóng nếu đem so sánh với các chính sách khác. iPad thế hệ đầu tiên của Apple được phát hành vào đầu năm 2010 hiện không còn đủ điều kiện để cập nhật iOS, vấn đề an ninh hay bất cứ điều gì khác dù nó mới chỉ được 2,5 năm tuổi. Tương tự, những người mua MTB Nexus 10 của Google hiện vẫn chưa thể biết được sau bao lâu hãng này sẽ không hỗ trợ phần mềm cho sản phẩm nữa. Điều này cũng đúng đối với các MTB được bán ra từ những đối tác Android khác của Google, bao gồm cả Samsung. Và các hồ sơ theo dõi các thiết bị Android hiện nay cho thấy thậy khó để tin rằng những thiết bị này sẽ được hỗ trợ vòng đời nhiều hơn một vài năm.

Tương tự như vậy, cả Amazon Kindle và Nook của Barnes & Noble vẫn nằm trong lãnh thổ hỗ trợ nhưng chưa được ấn định thời gian giới hạn.

MTB Surface RT không chỉ là một thiết bị chạy Windows RT mà một số ít đối tác OEM của Microsoft, bao gồm Dell, Acer, Samsung đều có thiết bị đi kèm với Windows RT. Nhưng cho đến nay, chỉ có trang vòng đời hỗ trợ của Microsoft là đưa ra thông tin thời gian hỗ trợ cho sản phẩm của mình.

Theo NLĐ/ZDNet




Bình luận

  • TTCN (0)