Facebook và Google không phải là công ty duy nhất có khả năng giám sát người dùng. Nhiều cửa hàng hiện nay đã áp dụng những công nghệ thậm chí còn đáng sợ hơn.

Theo tờ Washington Post tiết lộ, một số cửa hàng ngày nay đang sử dụng một công nghệ mới có khả năng nhận diện khuôn mặt một cách dễ dàng. Các hoạt động này được cho là phục vụ mục đích đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân được tốt hơn.

Công ty Almax SpA của Ý đã ứng dụng công nghệ có tên gọi là EyeSee với một camera tích hợp như là đôi mắt cho việc thu nhận các dữ liệu đầu vào, từ đó có thể cho biết tuổi tác, giới tính và chủng tộc của người xuất hiện trước nó. Một cửa hàng thời trang khác là Benetton cũng đã đầu tư vào hệ thống EyeSee với chi phí ước tính nhiều hơn con số 5.000 USD.

Hiện tại những công ty trực tuyến như Facebook, Google và Apple đều đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để xác định người dùng trong ảnh.

Không chỉ có những công ty nói trên, FBI hiện cũng bắt đầu chi ra số tiền lên đến 1 tỉ USD cho hệ thống nhận dạng sinh trắc học (Next Generation Identification - NGI) với một cơ sở dữ liệu người dùng rộng lớn, khả năng quét các mẫu DNA, ghi âm giọng nói, dấu vân tay,... được thu thập từ hơn 100 triệu người dân Mỹ. Mục tiêu của hệ thống này chính là giúp việc xác định và bắt bọn tội phạm trở nên dễ dàng hơn.

FBI đã triển khai thí điểm chương trình tại một số tiểu bang tại Mỹ và dự kiến sẽ triển khai một cách đầy đủ vào năm 2014. Theo FBI, với lượng cơ sở dữ liệu của mình (ít nhất 12 triệu ảnh khuôn mặt), cơ quan này có thể phát hiện một cách nhanh chóng bọn tội phạm. Rõ ràng đây là một chủ đề rất nhạy cảm.

Facebook khi tung ra tính năng nhận diện khuôn mặt của mình vào giữa năm 2011 đã cho rằng điều này sẽ giúp người dễ dàng gắn tag ảnh bạn bè và các thành viên trong gia đình, tuy nhiên nhiều nhóm bảo mật đã cho rằng Facebook có thể đã thực hiện hoạt động thu thập dữ liệu cá nhân mà không cần sự cho phép của người dùng.

Việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt đã nêu ra mối quan tâm tới những người dùng ủng hộ quyền riêng tư và một số nhà lập pháp. Trong tháng 7, Thượng nghị sĩ Al Franken của đảng Dân chủ (Mỹ), cho biết hệ thống pháp luật đó có thể là cần thiết để hạn chế các thực thể khác nhau trong việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)