Vi xử lí Godson của Trung Quốc được coi là một trong những model có khả năng kiểm soát nhiệt độ tốt nhất. Ảnh: Cnet.

Sản phẩm mới nhất thuộc dự án VXL mang tên Godson (hay Loongson) có tốc độ 1,35 GHz và tính được 172,8 tỉ phép tính mỗi giây (gigaflop).

Theo PC World, mẫu VXL này được sản xuất dựa trên công nghệ 32 nm, trong đó, mỗi nhân xử lí lại được kết nối với 685 triệu bóng bán dẫn mà chỉ tiêu thụ số điện năng là 40 watt. Sản phẩm nhằm phục vụ cho các máy tính cá nhân và hệ thống server. Mặc dù không sở hữu tốc độ nhanh nhất nhưng mẫu VXL này được coi là một trong những model có khả năng kiểm soát nhiệt độ tốt nhất.

Các nhân xử lí của Godson có kiến trúc khác với các nền tảng như ARM và x86. Sản phẩm dựa trên kiến trúc MIPS64 của hãng thiết kế chip MIPS thuộc công ty Imagination Technologies của Anh. Thêm vào đó, Godson không hỗ trợ Windows mà chạy trên hệ điều hành Linux. Gần đây, một số nhà phát triển đã giúp cho Android 4.1 hoạt động được trên kiến trúc chip của MIPS nên việc Godson hỗ trợ được Android trong tương lai là điều có thể xảy ra.

Nguồn tin này cho biết, dự án Godson được chính phủ Trung Quốc đầu tư và tiến hành nghiên cứu từ năm 2001. Mẫu VXL đầu tiên mà quốc gia này tạo ra được có tên là Godson-1 với lõi đơn tốc độ 266 MHz.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)