Tuần này tập đoàn Mozilla vừa thông báo bắt tay vào nghiên cứu để phát hành bản beta 5 của trình duyệt Firefox phiên bản 3.0, do vẫn còn nhiều lỗi nhỏ không thể sửa được còn tồn tại trong bản beta 4.

“Bản beta này đảm bảo rằng những thay đổi sẽ giúp Firefox 3 tương thích với các website hơn và thân thiện hơn với người dùng để có thể nhận được nhiều phản hồi từ người dùng để phân tích và kiểm lỗi”, Beltzner, trưởng nhóm thiết kế giao diện phát biểu.


Theo lịch thì bản Beta 5 bắt đầu đi vào tình trạng “code freeze" vào ngày 18/3. “Code freeze” là tình trạng tập trung sửa chữa những lỗi tiêu chuẩn của ứng dụng, và không thay đổi những chi tiết lập trình, để dễ dàng trong quá trình phân tích và kiểm tra. Theo dự đoán thì khoảng đầu tháng 4 năm nay Mozilla sẽ hoàn thành bản beta 5, vì theo lịch trình bản beta 4 đưa vào tình trạng “code freeze” vào ngày 26/2 thì được hoàn thành và tung ra sau một tuần. Tuy nhiên, có thể Mozilla sẽ kéo dài thời gian nghiên cứu bản beta 5, bởi vì theo Mike Schroepfer, kĩ sư trưởng của Mozilla nói rằng: “Chúng tôi dự báo bản beta 5 này là cột mốc cuối cùng, trước khi ra bản RC 1 (Release Candidate 1)”.


Beltzner cũng nói thêm với các nhà lập trình rằng bản beta 5 sẽ là “cột mốc cuối cùng cho một chuỗi những thay đổi lớn trong trình duyệt”. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sẽ không còn những bản beta nữa. Chuỗi những thay đổi này, theo như Beltzner nói, đó là những font chữ trên giao diện người dùng, và các gói hỗ trợ các ngôn ngữ khác. Beltzner cũng nói rằng khoảng thời gian từ khi bắt đầu vào tình trạng “code freeze” tới lúc tung ra bản Beta 5 sẽ ngắn.


Firefox hiện tại đang chiếm 17,3% thị phần của trình duyệt. Theo thống kê gần đây thì bản Firefox 3.0 chiếm khoảng 0,18% thị phần, gần như tăng gấp đôi so với con số 0,1% của tháng trước. Được biết trong tuần vừa rồi, đối thủ Microsoft cũng vừa tung ra bản beta đầu tiên của trình duyệt Internet Explorer 8. Tuy nhiên cả Microsoft và Mozilla đều chưa đưa ra một thời điểm cụ thể phát hành bản chính thức của trình duyệt mới này.

Thân Quang Minh (Theo computerworld.com)



Bình luận

  • TTCN (0)