Sau 6 tháng thử nghiệm, Dell đã chính thức tung ra thị trường phiên bản laptop mỏng và nhẹ XPS 13 chạy Linux Ubuntu 12.04 LTS còn được biết đến với tên mã Precise Pangolin.

XPS 13 đi kèm với Ubuntu đã được phát triển như là một phần trong dự án nội bộ của Dell có tên Project Sputnik. Trong 6 tháng, Dell đã làm việc với cộng đồng mã nguồn mở để phát triển các công cụ, trình điều khiển và phần mềm cho hệ điều hành này làm việc trên XPS 13 vốn có thiết kế giống ultrabook.

XPS 13 được trang bị bộ xử lí Intel Core i7, RAM 8 GB và dung lượng lưu trữ 256 GB được bán với giá 1549 USD, đi kèm với dịch vụ hỗ trợ 1 năm thông qua web. Laptop này hiện đang được bán tại Mỹ và Canada trước khi xuất hiện tại các nước khác trong năm 2013 tới đây.

XPS 13 có màn hình đạt kích thước 13 inch, tuy nhiên công ty chưa đưa ra thông tin về trọng lượng hay tuổi thọ pin của laptop này.

Trước đó, Dell đã bán ultrabook XPS 13 với Windows 8 có giá khởi điểm từ 999 USD, tuy nhiên phiên bản sử dụng Linux lại đắt tiền hơn do chạy bộ xử lý Intel Core i7. Dell chủ yếu bán laptop đi kèm với Windows, ultrabook với hệ điều hành Linux hiện vẫn chưa được các nhà sản xuất PC khác tung ra.

Theo Dell, máy đi kèm với một số tính năng độc đáo, đáng chú ý là tính năng "Profile Tool" cho phép các nhà phát triển dễ dàng thiết lập môi trường phát triển phần mềm thông qua nút truy cập nhanh vào các công cụ Ruby, JavaScript và Android.

Một tính năng khác có tên "Cloud Launcher" được Dell cho biết sẽ cho phép mô phỏng môi trường điện toán đám mây trên laptop. Môi trường mô phỏng sẽ giúp người dùng có cái nhìn tốt nhất trước khi triển khai trực tiếp đến các đám mây.

Dell cũng cho biết công ty sẽ cam kết với việc phát triển các laptop chạy Linux trong tương lai nhằm giúp người dùng yên tâm với những nỗ lực của hãng.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)