Người dùng có vẻ như vẫn chưa quen với những điều mới mẻ trên Windows 8.

Những tưởng việc ra mắt Windows 8 sẽ giúp Windows cải thiện được doanh thu của Windows, tuy nhiên theo con số thống kê thì doanh số bán hàng của Windows đã sụt giảm 21% kể từ thời điểm Windows 8 chính thức được trình làng.

Cụ thể, theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group thì doanh số các thiết bị chạy Windows trong vòng 4 tuần sau khi phiên bản Windows 8 được trình làng đã bị giảm sút so với cùng thời kì này vào năm 2011. Tuy nhiên kết quả thống kê này không bao gồm cả doanh số chiếc máy tính bảng Surface của Microsoft.

“Mới chỉ xuất hiện trên thị trường 4 tuần, vẫn còn quá sớm để đỗ lỗi cho Windows 8 về sự sụt giảm doanh số của Windows trên thị trường máy tính”, Stephen Baker, Phó Chủ tịch phân tích thị trường tại NPD nhận xét. “Vẫn còn cả một kì mua sắm trước mắt có thể giúp Microsoft cải thiện điều này. Tuy nhiên, rõ ràng rằng Windows 8 không chứng minh được động lực cho một sự thay đổi doanh số bán hàng như đã kì vọng trước đó”.

Theo NPD, sau 4 tuần xuất hiện, Windows 8 chiếm 58% số thiết bị chạy Windows được bán ra trên thị trường. So với Windows 7 trước đây, hệ điều hành này chiếm đến 83% số thiết bị bán ra thị trường chỉ trong 4 tuần đầu tiên được phát hành. Trong đó, NPD cho biết máy tính bảng chạy Windows 8 hiện vẫn chỉ chiếm một doanh số rất nhỏ, chưa đến 1% tổng số thiết bị chạy Windows 8 bán ra thị trường.

Trong khi đó, những chiếc laptop chạy Windows 8 hỗ trợ màn hình cảm ứng lại được xem là những “điểm sáng” của Windows 8. NPD cho biết những sản phẩm này chiếm 6% doanh số laptop chạy Windows 8 được bán ra, với mức giá trung bình khoảng 867 USD, “giúp thiết lập một phân khúc cao cấp của laptop chạy Windows trên thị trường” - NPD nhận xét.

Cũng theo NPD, Windows 8 đã giúp tăng giá trị trung bình của các thiết bị chạy Windows bán trên thị trường. Năm ngoái, giá trị trung bình của những chiếc máy tính chạy Windows là 433 USD, tuy nhiên chỉ sau 4 tuần khi Windows 8 xuất hiện, mức giá trung bình này đã tăng lên 477 USD, trong đó mức giá trung bình của laptop chạy Windows cũng đã tăng lên thêm 80 USD so với cùng kì năm ngoái.

Báo cáo của NPD không phải là báo cáo đầu tiên cho thấy doanh số khiêm tốn của Windows 8 không đáp ứng được kì vọng. Trước đó có nhiều thông tin từ các hãng bán lẻ, kênh phân phối của Windows 8 cho biết hệ điều hành này không “bùng nổ” như kì vọng. Trong khi đó CEO Steve Ballmer của Microsoft cũng đã từng lên tiếng chiếc máy tính Surface RT chạy Windows RT của Microsoft cũng chỉ có mức doanh số bán hàng “khiêm tốn”.

Microsoft không có bình luận gì về nhận xét và kết quả báo cáo của NPD. Tuy nhiên, cách đây vài hôm, Microsoft đã thông báo hơn 40 triệu bản quyền Windows 8 đã được bán ra trong vòng 1 tháng sau khi hệ điều hành này xuất hiện.

Theo Dân Trí/Mashable




Bình luận

  • TTCN (0)